6 triệu chứng bệnh nguy hiểm của ô tô
Khi xe bạn xuất hiện 6 dấu hiệu này, bạn cần phải đưa xe đến gara để kiểm tra ngay.
Màu khối của ống xả
Màu sắc của khí thải từ ống xả ô tô của bạn là cơ sở để đoán xem động cơ ô tô của bạn tệ đến mức nào. Nếu bạn thấy khói đen bốc ra từ ống xả, có thể hệ thống lọc không khí của ô tô đã bị bẩn và bị tắc, cản trở lượng không khí được đưa đến buồng đốt và dẫn đến hỗn hợp nhiên liệu và không khí được trộn chính xác. Không đạt tiêu chuẩn, khiến động cơ đốt nhiều nhiên liệu hơn bình thường.
Đây cũng là trường hợp phổ biến nhất. Ngoài ra, khói đen từ ống xả còn có thể do các nguyên nhân khác như bướm ga bị kẹt, bugi yếu… Nếu khí thải có màu trắng đục hoặc xanh lục, động cơ đang cháy dầu hoặc chất làm mát đã rò rỉ vào động cơ.
Để khắc phục những hiện tượng này, bạn cần đưa xe đến cửa hàng sửa chữa uy tín càng sớm càng tốt để được kiểm tra và khắc phục, tránh những rủi ro xảy ra trong quá trình lái xe.
Tiếng ồn lạ phát ra từ động cơ
Động cơ phát ra tiếng ồn liên tục khi chạy và tiếng ồn này đi kèm với tiếng lách cách và tiếng gõ. Đây có thể là lỗi động cơ. Theo anh Trung, chủ một xưởng độ uy tín tại quận Hà Đông, “Ngay cả khi động cơ bẩn đến mức chủ xe không thay, hoặc lượng nhớt máy dưới tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất, động cơ sẽ phát ra tiếng ồn. Hư hỏng bên trong động cơ có thể nghiêm trọng hơn do người dùng kiểm tra, vui lòng không khắc phục sự cố kịp thời.”
Đầu xe rung lắc bất thường
Có hai nguyên nhân khiến phần đầu xe bị rung lắc. Trước hết, nếu mặt trước rung lắc ngay cả khi chạy không tải, có thể vị trí lắp động cơ và khung gầm có vấn đề. Kiểm tra cao su chân máy xem có vết nứt hoặc hư hỏng nào không. Nếu cao su chân máy bị hỏng, chỉ cần thay thế bộ phận đó.
Nếu đầu xe của bạn rung không liền mạch và mức độ rung thay đổi theo từng đợt, hãy kiểm tra xem các xi-lanh động cơ của bạn có chạy trơn tru và ổn định hay không. Nếu một trong các xi-lanh không di chuyển hoặc hoạt động kém hơn bình thường, hiện tượng rung động trên sẽ xảy ra. Sự suy giảm hiệu suất của xi lanh động cơ chủ yếu là do bugi và dây điện áp cao.
Chiếc xe đột ngột dừng lại
Nếu xe đột ngột ngừng hoạt động khi đang chạy không tải hoặc đang chạy trên đường, đây là dấu hiệu của bộ lọc nhiên liệu hoặc bơm nhiên liệu bị tắc hoặc kim phun có vấn đề. Lý do này áp dụng cho xe có động cơ phun xăng điện tử và tăng áp.
Đồng hồ báo nhiệt quá nóng
Nếu bạn đang điều khiển xe trên đường công cộng và nhận thấy đồng hồ đo nhiệt độ động cơ tăng cao gần vạch đỏ hoặc gần ngưỡng 120-130 độ C thì hoặc là động cơ có vấn đề hoặc dầu động cơ bên trong. cũng nóng. Trong trường hợp này, bạn nhất định không nên tiếp tục cho xe chạy mà hãy gọi cấp cứu và có thể đưa xe đến xưởng để giải quyết tình trạng này.
Phanh động cơ không hoạt động
Phanh động cơ hoạt động dựa trên áp suất nén sinh ra trong xi lanh. Điều này giúp giảm căng thẳng cho hệ thống phanh chính của ô tô khi xuống dốc. Do đó, nếu cảm thấy phanh động cơ khi xuống dốc không còn hiệu quả như trước, bạn nên mang xe đi kiểm tra động cơ. Có thể có vấn đề với động cơ khiến nó không thể bơm đủ lượng nhiên liệu cần thiết vào buồng đốt.