Khám phá xe
-
April 29, 2023
Các hãng xe đang dần chuyển từ kính cường lực sang kính dán để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.
Nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó. Bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị mắc kẹt trong ô tô khi rơi xuống nước và bắt đầu chìm xuống? Liệu bạn có thể đập vỡ một bên cửa sổ ô tô và thoát ra ngoài không? Mới đây, một báo cáo từ AAA - công ty chuyên nghiên cứu về các vấn đề an toàn giao thông, đã tiến hành thử nghiệm các loại kính khác nhau trong ô tô để xem xét cách các loại kính đó có thể ảnh hưởng đến cơ hội thoát khỏi xe nếu người dân phải phá cửa kính.
Kính xe ô tô ngày càng tốt, lợi nhiều và hại cũng không ít
Trong trường hợp bạn chưa biết, kính chắn gió ô tô được làm khác với cửa sổ gia đình. Đôi khi nó là kính cường lực và đôi khi nó là kính nhiều lớp. Kính dán nhiều lớp được thiết kế để không bị vỡ khi va chạm, giúp giảm khả năng người ngồi trong xe bị văng ra ngoài. Mặc dù điều này giúp đảm bảo an toàn đường bộ, nhưng nó cũng gây ra vấn đề là nếu bạn cần thoát ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể không làm được ngay cả khi có thiết bị hỗ trợ thoát hiểm khẩn cấp. Nghiên cứu của AAA cho thấy rằng hầu hết các dụng cụ thoát hiểm ô tô đều có thể làm vỡ kính cường lực một cách hiệu quả, nhưng kính nhiều lớp thì không.Trên thực tế, không có công cụ nào được thử nghiệm trong nghiên cứu này có thể xuyên qua hoàn toàn kính nhiều lớp—một số công cụ chỉ hiệu quả trong việc tạo ra mạng nhện trong kính.
Tệ hơn nữa, ngày càng có nhiều ô tô mới xuất xưởng với cửa sổ bên được gia cố thay vì cửa sổ bên dán nhiều lớp để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Nghiên cứu của AAA cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng có thể không nhận thức được sự thay đổi này trừ khi các nhà sản xuất ô tô thông báo cho họ.
Làm thế nào để
April 29, 2023Rửa một chiếc ô tô có vẻ như là một việc bình thường, nhưng rửa một chiếc ô tô điện lại có thể khác.
Tất nhiên, một chiếc ô tô với bất kỳ động cơ nào cũng cần có khả năng chống thấm nước nhất định để có thể lái xe trong mọi điều kiện thời tiết. Nhưng chỉ vì một chiếc xe chịu được thời tiết không có nghĩa là nó có thể chịu được các tia nước áp suất cao. Tesla và hầu hết các loại xe điện khác đều có một điểm chung. Nó có một số cảm biến ở bên ngoài và một số tự động như cần gạt nước kính chắn gió. Ô tô "kết hợp" các tác động bên ngoài và con người, cho phép chủ nhân của chúng vô tình kích hoạt những thứ này.
Chủ sở hữu Tesla Model 3 đã phát hiện ra rằng cả rửa xe thủ công và tự động đều có thể gặp vấn đề. Anh ta phàn nàn với Tesla Motors Club. Nắp cổng sạc Tesla của tôi đột nhiên tự bật ra khi tôi đang rửa xe. Chỉ vài ngày sau bài đăng này, Tesla đã phát hành một bản vá cho phép bạn rửa xe một cách an toàn mà không lo nước bắn mạnh vào tay cầm trên cửa và cổng sạc. Nhìn chung, chủ xe Tesla, đặc biệt là chủ xe điện nói chung, nên đọc sách hướng dẫn sử dụng để biết cách vệ sinh và xử lý các tình huống khẩn cấp đúng cách. Ví dụ, Tesla giải thích cách thực hiện các quy trình làm sạch trong phần bảo trì của họ.Trước tiên, bạn cần kích hoạt chế độ rửa xe do hãng cập nhật. Thao tác này sẽ đóng cửa sổ, khóa cổng sạc và cửa ra vào, đồng thời tắt cần gạt nước. Tesla cũng khuyên bạn nên rửa xe nhẹ nhàng bằng nước xà phòng (lạnh hoặc ấm) rồi rửa lại bằng nước sạch để kéo dài tuổi thọ cho lớp sơn của bạn. Họ cũng cảnh báo các chủ xe nên cẩn thận với máy rửa xe tự động.Nếu muốn rửa xe ô tô điện trong gara, bạn cần kích hoạt chế độ rửa xe để có thể lăn tự do. Điều này cho phép chiếc xe lái giống như bất kỳ chiếc xe nào khác ở chế độ N (mo). Tuy n
April 27, 2023Xe điện có rất nhiều ưu điểm so với xe xăng dầu không được nhắc đến, nhưng cũng có nhiều nhược điểm mà không được phản ánh đầy đủ.
Thực tế và thực nghiệm cách xa nhauTrên thực tế, cả xe ô tô xăng và xe điện đều có phạm vi hoạt động khác với thông số đường thử. Tuy nhiên, ở xe điện, mức độ "lệch pha" này trở nên rõ rệt hơn. Khả năng sạc nhanh chỉ từ 10-80%. Đây cũng là mức sạc khuyến nghị để duy trì tuổi thọ của pin. Theo Carscoops, một chiếc ô tô điện trung bình với 80% pin có phạm vi hoạt động là 241 km.
Năng động, nhưng lão hóa nhanh chóngXe động cơ đốt trong cũng xuống cấp theo thời gian. Nhưng ít xe xăng nào phải đối mặt với thực tế là sau 10 năm sử dụng chỉ chạy được 1/2 thiết kế ban đầu (khi đã đổ đầy xăng), so với trước đây chỉ chạy được 81km, nhưng thời gian tải là như nhau.
Khó phanh lại
Mặc dù có trọng lượng nặng nhưng ô tô điện tăng tốc nhanh hơn nhờ mô-men xoắn tức thời vượt trội. Tuy nhiên, do quá nặng nên hệ thống phanh của xe điện phải làm việc rất vất vả, khó kiểm soát tốc độ như xe xăng. Ngoài ra, công nghệ phanh tái tạo trong xe điện cũng làm giảm cảm giác phanh sau thời gian dài không hoạt động.
Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe hơi phụ thuộc vào nơi bạn sốngMột lý do khiến ô tô điện rẻ hơn về bảo trì so với ô tô chạy bằng xăng là việc sạc pin rẻ hơn so với tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, giá điện khác nhau tùy theo khu vực và giá gas cũng vậy. Theo tính toán của Carscoops, người dùng VW
April 26, 2023Thống kê của Anh cho thấy những chiếc xe sơn đỏ bất ngờ có tỷ lệ tai nạn cao nhất, lên tới 60%. Ngoài ra, xe sơn màu tối có nguy cơ tai nạn cao hơn xe sơn màu sáng. Ở Anh, được mệnh danh là xứ sở sương mù, một số màu nhất định có thể làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra tai nạn đối với những người khác trên đường, vì vậy chủ xe phải luôn xem xét kỹ màu sơn xe của mình.
Theo thống kê của các chuyên gia an toàn lái xe của Road Angel, một công ty của Anh chuyên nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm an toàn cho xe hơi, những chiếc xe sơn màu đỏ dễ bị phát hiện nhất trên đường. Một nghiên cứu của Road Angel cho thấy có tới 60% ô tô màu đỏ liên quan đến tai nạn.
Theo báo cáo của Road Angel, màu sơn nguy hiểm thứ hai là màu nâu, với 59% số xe có màu này liên quan đến tai nạn. Những người sở hữu ô tô màu đen cũng nên lưu ý, vì nghiên cứu cho thấy 57% ô tô màu đen "dính líu" đến các vụ tai nạn.Những chiếc xe màu tối như đen và nâu có tỷ lệ tai nạn tương đối cao vì chúng phản chiếu ánh sáng và khó nhìn thấy trên đường, đặc biệt là khi thời tiết xấu hoặc vào ban đêm.
Do đó, chủ nhân của những chiếc xe màu tối có thể trả phí bảo hiểm cao hơn vì các công ty bảo hiểm xem xét khả năng xảy ra tai nạn nhiều hơn so với những chiếc xe màu sáng.Từ cuộc thảo luận ở trên, chúng ta có thể thấy rằng các màu sáng như trắng và bạc có tỷ lệ tai nạn rất thấp, dưới 50%. Những chiếc xe có màu này dễ nhìn thấy hơn trên đường và ít có khả năng bị tai nạn hơn.
Chuyên gia Lord Angel Gary Digba cho biết: Mua một chiếc ô tô màu đỏ không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ gặp tai nạn và mua một chiếc ô tô màu trắng k
April 26, 2023Nhiều người không sử dụng công nghệ an toàn trong ô tô của họ và do đó coi đó là thiết bị không cần thiết. Điều này chỉ áp dụng nếu không có thảm họa.
Tai nạn giao thông vẫn là vấn đề toàn cầu
Gia tăng dân số đang làm tăng mật độ phương tiện cá nhân trên đường, đặc biệt là ở các nước đang phát triển nơi cơ sở hạ tầng giao thông công cộng mới ở giai đoạn sơ khai. Theo Motor1, khoảng 79,4 triệu ô tô mới đã được bán ra trên toàn thế giới vào năm 2022. Các chuyên gia dự báo doanh số bán ô tô năm 2023 có thể dao động trong khoảng 79 triệu - 81 triệu chiếc. Số vụ tai nạn giao thông tỷ lệ thuận với số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Theo thống kê của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), 42.915 người sẽ chết vì tai nạn đường bộ ở quốc gia phát triển này vào năm 2022, với trung bình 117 người chết mỗi ngày. Tại Việt Nam, năm ngoái xảy ra 11.448 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.364 người, trung bình mỗi ngày có 17 người chết, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Theo Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, ngoài nguyên nhân thực tế là do người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm các quy tắc bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Có một số trường hợp người lái xe không thể điều khiển phương tiện. Ví dụ: bạn có thể sử dụng nhầm chân ga/chân phanh, bị phân tâm khi sử dụng điện thoại hoặc đơn giản là không phanh khi xảy ra tình huống bất ngờ.
Liên tục cải tiến công nghệ an toàn ô tôCác nhà sản xuất ô tô đã sớm nhận ra vấn đề an toàn đường bộ và bắt đầu nghiên cứu cũng như tiếp thị Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) đầu tiên với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) vào những năm 1970. Nó
April 26, 2023Xe điện có nhiều ưu điểm hơn xe xăng chưa được nhắc đến.
Ưu điểm của xe điện
Không cần phải bắt đầu sớm
Xe chạy xăng thường phải nổ máy trước khoảng 5-10 phút để "làm nóng" xe vào buổi sáng, sau một đêm dài không lái xe, nhất là vào mùa đông. Trong khi chờ đợi, xe điện có thể ra ngoài và rời đi. Tuy nhiên, cần một chút thời gian "làm nóng" để điều chỉnh pin nếu muốn tăng tốc thẳng từ trạng thái dừng. Nếu muốn làm ấm ô tô điện, bạn có thể cắm sạc vào ban đêm để giữ ấm cho ắc quy cho đến khi sử dụng ô tô mà không mất nhiều năng lượng.
Âm thanh động cơ không quá quan trọngNhiều người thích ô tô có động cơ đốt trong vì tiếng tăng tốc hấp dẫn. Trên thực tế, ngoại trừ siêu xe và xe thể thao, hầu hết các mẫu xe phổ thông đều đã thu gọn động cơ từ 8/6 xuống 4 xi-lanh, tiếng máy thường chỉ là tiếng khô khan. Khi sử dụng xe điện, gần như toàn bộ tiếng ồn và độ rung của bộ truyền lực biến mất, mang lại cảm giác thư thái hơn cho hành khách - điều hầu như chỉ thấy ở những dòng xe hạng sang.
Bất kỳ khả năng tăng tốc ngay lập tức
Ở ô tô động cơ xăng, việc tăng tốc ngay sau khi dừng gần như là không thể, bởi động cơ luôn cần một thời gian nhất định để đến tốc độ theo sự điều khiển của hộp số. Ngược lại, người dùng xe điện luôn có tùy chọn tăng tốc ngay lập tức, không cần chờ đợi gì cả.
Có một nơi riêng tư trong bãi đậu xe
Có thể nói, các điểm sạc trong bãi đỗ xe thường được bố trí ở những nơi thuận tiện nhất cho nhu cầu điện nh
April 25, 2023Ở hầu hết các loại xe điện, người lái có thể chỉ cần chuyển về số N và kéo phanh tay, số P không còn đóng vai trò khóa hộp số như trên xe chạy xăng và diesel.
Hộp số là một bộ phận quan trọng của xe động cơ đốt trong. Chúng có tác dụng truyền công suất, thay đổi tỷ số truyền và điều chỉnh mô-men xoắn, tốc độ của động cơ phù hợp với điều kiện hoạt động của các bánh xe trên đường. Hộp số giúp động cơ chạy gần với tốc độ lý tưởng mà không sử dụng quá nhiều năng lượng. Ví dụ, nếu bạn muốn lực kéo và tốc độ thấp, hãy sử dụng số nhỏ, còn nếu bạn muốn tốc độ cao, hãy sử dụng số lớn. Ngược lại, xe điện không cần hộp số nhiều cấp để vận hành như xe động cơ đốt trong. Điều này là do động cơ điện tạo ra mô-men xoắn không đổi trên toàn bộ dải tốc độ. Nói cách khác, dù tốc độ nhanh hay chậm thì khả năng tăng tốc của xe điện là như nhau, gần như không đổi. Do đó, hộp số là một thiết bị không cần thiết trong xe điện.
Do đó, hộp số của xe điện ngày nay không có khả năng tương tự như xe động cơ đốt trong. Hộp số của xe điện chỉ hoạt động như một "công tắc" thuần túy. Ví dụ, chế độ D có nghĩa là xe được "bật" sang chế độ lái và có thể kích hoạt bàn đạp ga. N có nghĩa là xe đang ở chế độ lái nhưng không tác dụng phanh.Chọn chế độ R sẽ làm động cơ điện đảo chiều, giúp các bánh xe quay ngược lại. Ngoài ra, trong một số EV, vị trí P có mặt hoặc bị xóa. Điều này là do vị trí chữ số không có nhiều ý nghĩa trong EV. Trong xe động cơ đốt trong có hộp số tự động, gài số P khi đỗ sẽ gài khóa đỗ trong hộp số được gắn trên trục đầu ra của hộp số, khóa này sẽ làm xoay các bánh xe và ngăn không cho xe di chuyển. Đây là một cơ chế an toàn hoạt động cùng với phanh tay để tăng độ an toàn khi đỗ xe và ngăn không cho xe lăn bánh ngoài ý muốn, đặc biệt là tr
April 22, 2023Ở hầu hết các loại xe, bàn đạp ga thường được thiết kế lõm sâu, thấp hơn bàn đạp phanh và ly hợp.
Theo kỹ sư ô tô Dương Trung Kiên - Giám đốc xưởng dịch vụ ô tô Kiến Phong (Cầu Giấy, Hà Nội), không có gì ngạc nhiên khi nhà sản xuất lại thiết kế như vậy. Dựa trên tài liệu kỹ thuật của hãng xe và thực tế sử dụng, Kiên đưa ra 3 nguyên nhân chính:
Trước hết, do đặc điểm, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bàn đạp ga khác với bàn đạp phanh và ly hợp (đối với xe số sàn). Chân ga có tác dụng kiểm soát nhiều hay ít lượng nhiên liệu phun vào động cơ, từ đó giúp xe tăng tốc hoặc giảm tốc độ. Bàn đạp ga được tinh chỉnh và thường được gắn cảm biến nên phản ứng rất nhạy và có hành trình ngắn hơn nhiều so với bàn đạp phanh và ly hợp. Lực tác động dù là nhỏ nhất cũng được cảm nhận rõ ràng trên chân ga, đặc biệt là trên những xe phân khối lớn hơn. Bàn đạp phanh làm việc trong hệ thống thuỷ lực có biên độ dao động lớn. Do đó, bàn đạp phanh chiếm nhiều không gian hơn so với bàn đạp ga, và giải pháp tốt nhất là bạn nên bố trí chân phanh cao hơn bàn đạp ga.
Lý do thứ hai liên quan đến sự an toàn khi lái xe. Thiết kế thấp và sâu buộc người lái phải vặn và mở rộng mắt cá chân phải một chút để tăng tốc. Điều này khác với việc giữ bàn đạp phanh trong điều kiện bình thường. Sự khác biệt về tiếp xúc chân giữa hai bàn đạp giúp người lái dễ dàng phân biệt chân ga và phanh mà không cần nhìn, giảm thiểu lỗi chân ga.Lý do thứ ba được kỹ sư đưa ra là để tránh trường hợp khẩn cấp. Vì hai bàn đạp rất gần nhau và cả hai đều được điều khiển bằng chân phải nên không có gì lạ khi cả hai bị nhầm lẫn hoặc bị ảnh hưởng cùng một lúc.
Nếu người lái bị kẹt và nhấn cả hai bàn đạp, thiết kế nâng cao sẽ "bắn" bàn đạp phanh trước, khiến xe giảm tốc độ thay vì tăng tốc.T
April 21, 2023Phanh tự động (Auto hold) là một công nghệ hỗ trợ người lái rất hữu ích vừa được giới thiệu trên các mẫu xe mới hơn. Vậy công nghệ này là gì, nó hoạt động như thế nào và bạn sử dụng nó như thế nào?
Auto hold là gì?
Auto hold là tên gọi chung của công nghệ tác động trực tiếp lên hệ thống phanh của xe. Khi chức năng này được bật, phanh sẽ tự động được giữ khi xe dừng lại mà người lái không cần đạp phanh bằng chân hay kéo phanh tay. Khi muốn tiếp tục lái xe, bạn chỉ cần nhấn nhẹ chân ga và Autohold sẽ tự động ngắt và xe sẽ di chuyển bình thường. Chức năng này đặc biệt hữu ích khi di chuyển trong đô thị, nơi các phương tiện luôn phải dừng lại do các yếu tố khách quan như đèn giao thông hay tắc đường. Nó làm giảm hoạt động của người lái xe và hỗ trợ người lái xe thoải mái.
Cách sử dụng tính năng tự động giữVề cơ bản, hoạt động của chức năng phanh tự động auto hold rất đơn giản. Người lái kích hoạt chức năng này thông qua một nút bấm, thường nằm ở khu vực cần số và phanh tay. Khi khởi động, trên màn hình điều khiển sẽ xuất hiện biểu tượng cho biết tính năng đã được kích hoạt hoặc tài xế có thể nhìn vào đèn báo trên nút bấm để bật tắt tính năng này. Thận trọng khi sử dụng Auto hold.
Auto hold cải thiện sự thoải mái cho người lái, đặc biệt là trong môi trường đô thị. Tính năng này cũng giúp tăng độ an toàn trong trường hợp người lái quên đạp phanh hoặc kéo phanh tay. Tuy nhiên, người lái vẫn phải chủ động khi lái xe và không được quá phụ thuộc hay chủ quan vào các chức năng hỗ trợ của xe.
Công nghệ được thiết kế để hỗ trợ sự kiểm sApril 21, 2023Hiểu các biện pháp phòng ngừa an toàn liên quan đến cấu tạo của hệ thống túi khí, cách lắp đặt và hoạt động của hệ thống túi khí trên xe.
Hệ thống túi khí là gì?
Hệ thống túi khí (Supplemental Restraint System - viết tắt là SRS) là một thiết bị bị động được trang bị cho xe nhằm hạn chế tác động lên người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm.
Túi khí và dây đai an toàn được coi là những thiết bị an toàn quan trọng trên xe. Theo thống kê của Mỹ, hệ thống túi khí giúp giảm tới 30% nguy cơ tử vong. Khi xe gặp tai nạn nguy hiểm, hệ thống túi khí sẽ bung ra rất nhanh tạo thành lớp đệm khí giúp giảm chấn thương cho người ngồi trong xe và xì hơi nhanh chóng. Ngoài dây đai an toàn, túi khí hiện được coi là trang bị bắt buộc trên ô tô ở một số quốc gia.Cấu tạo hệ thống túi khí và cơ chế hoạt động
Túi khí là trang bị ô tô duy nhất sử dụng được một lần, khi đã kích hoạt thì bản thân túi khí cũng bị hư hại.
Hệ thống túi khí bao gồm 3 bộ phận chính: hệ thống cảm biến, bộ phận đánh lửa và túi khí.
Hệ thống cảm biến của xe bao gồm gia tốc kế, cảm biến áp suất ngang, cảm biến va chạm, cảm biến áp suất phanh, cảm biến ghế và con quay hồi chuyển. Tất cả các cảm biến này đều có liên quan chặt chẽ với bộ phận điều khiển túi khí. Trong trường hợp xảy ra va chạm, hệ thống sẽ kích hoạt hàng loạt cảm biến để bung túi khí chủ động nhằm bảo vệ người lái và hành khách phía trước.
Bộ phận đánh lửa có nhiệm vụ sinh ra khí để làm phồng và kích nổ khu vực bên trong túi khí khi xảy ra va chạm nhằm đảm bảo an toàn cho người lái.
Bằng cách may và gấp túi khí bằng vải chắc chắn và đàn hồi, túi khí có thể được gấp gọn gàng ở vị trí phù hợp. Hầu hết các xe đều có túi khí phía trước bảng điều khiển và nhiều xe cũng có túi khí bên. Những chiếc túi này được nén lại và cất giữ trong không gian chật hẹp. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, túi khí sẽ bung ra rất nhanh để cung cấp hệ thống đệm cho người ng
So sánh xecloseCó thể thêm tối đa 4 mẫu xe để so sánh