Cửa sổ trời có thật sự vô dụng?
Ngày nay, cửa sổ trời là một trang bị cao cấp trên các dòng xe ô tô hiện đại, nó giúp tăng giá trị của chiếc xe. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì cửa sổ trời lại được cho là mang lại nhiều phiền toái cho chủ nhân.
Vậy cửa sổ trời là gì và tác dụng của nó như thế nào?
Cửa sổ trời còn được gọi là Sunroof, được biết đến từ năm những năm 1920. Với công dụng đầu tiên là lấy gió từ phía bên trên của ô tô. Nó giúp làm giảm tiếng ồn khi lấy gió từ cửa sổ 2 bên. Ngoài ra, luồng không khí bên trên ô tô cũng được cho là trong lành hơn không khí 2 bên hông của xe.
Hầu hết các hệ thống cửa sổ trời ngày nay đều chạy điện và đã phát triển nhiều thiết kế, hình dạng và thậm chí còn mang công năng khác nhau. Có thể kiểm đếm như: cửa sổ trời loại tháo rời bằng tay, Spoiler sunroofs (trượt lên trên và đẩy về phía sau), rag-tops (cửa sổ trời dạng gấp, thường làm bằng vải cho xe mui trần), panorama (cửa sổ trời toàn cảnh cho hai hàng ghế), cửa sổ trời bằng tấm năng lượng mặt trời...
Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe ô tô đều đang có sẵn các mẫu xe với phiên bản trang bị cửa sổ trời. Nếu như trước đây chỉ có các dòng SUV và Crossover mới có cửa sổ trời thì hiện nay từ xe cỡ B trở lên đã có trang bị này như Hyundai Accent, Toyota Innova, Mazda6, Kia Sedona... Giá bán giữa phiên bản có và không có cửa sổ trời chênh lệch nhau không quá nhiều, chỉ khoảng vài chục triệu đồng.
Về thiết kế
Xe có cửa sổ trời thì thiết kế phần trần xe phải có khung chịu lực chắc chắn, làm tăng khối lượng trần xe lên từ 80-120 kg, với những xe to đắt tiền thì đây không là vấn đề vì tổng tự trọng của xe luôn từ khoảng 2 tấn trở lên và khung xe tổng thể rất chắc chắn. Nhưng với những xe rẻ tiền và nhẹ thì có thể dẫn đến nguy cơ mất trọng tâm gây mất an toàn.
Vật liệu sử dụng để sản xuất ra cửa sổ trời cũng là vấn để cần nói, trên xe đắt tiền vỏ trần xe dù là kính hay kim loại thì đều chịu lực và cách nhiệt cực tốt, kính cường lực trần xe có khi còn cứng cáp hơn kim loại, tấm che dưới đó cũng là vật liệu cách nhiệt, nó thậm chí còn cách nhiệt tốt hơn tấm trần thường khá nhiều khi cửa sổ trời đang đóng.
Ngược lại, với xe rẻ tiền thì không được như vậy, lý giải tại sao chủ những xe bình dân có cửa sổ trời luôn cảm thấy nóng hơn xe thường dù có dán phim cách nhiệt. Một vấn đề nữa được mọi người quan tâm là lo sợ nước tràn vào xe khi có mưa hay nước đổ lên trần xe như khi rửa xe chẳng hạn, họ kêu là ron cao su sẽ lão hóa theo thời gian và nước sẽ tràn vào do ron không còn kín.
Ron cao su trên cửa sổ trời không hoàn toàn kín và kể cả nếu không có cái gioăng đó thì nước cũng không bao giờ tràn được vào xe nếu hệ thống thoát nước của cửa sổ trời được để ý bảo dưỡng tốt không bị tắc nghẽn. Rãnh thoát nước vòng quanh cửa sổ trời và có 4 ống thoát nước khá lớn chạy dọc cạnh kính trước và sau, đảm bảo nước không bị lọt vào xe.
Cửa sổ trời có thật sự phiền
Anh Đỗ Quang Lâm (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết đã phải mua thêm các tấm cách nhiệt màu bạc để dán lên phần nóc kính cửa sổ trời chiếc Peugeot 5008 của mình. “Nhìn hơi xấu nhưng so với cảm giác đội lò lửa trên đầu khi di chuyển vào mùa hè thì lại thành hợp lý. Đến mùa đông lại gỡ ra”, anh Lâm chia sẻ.
Với trường hợp khác, anh Nguyễn Duy (Thanh Xuân, Hà Nội) khổ sở vì tìm nguyên nhân. Anh Duy kể: “Tôi chạy chiếc Toyota Venza 2010, mới đây thấy mép vải nỉ chỗ cột A có nước nhỏ giọt mới đem xe ra đại lý Toyota. Nhưng thợ ở đây tìm mãi mà không thấy đường thoát nước để kiểm tra và hẹn để xe lại 2 ngày. Sau đó họ báo giá 3,2 triệu để dỡ toàn bộ cửa sổ trời ra vệ sinh và bôi keo lại”.
Theo anh Huỳnh Trọng Nhân, chủ gara ô tô Trọng Nhân (phố Lạc Nghiệp, Hà Nội), nếu sử dụng xe có cửa sổ trời, các chủ xe nên lưu ý thường xuyên vệ sinh lau chùi phần khe cửa bởi theo thời gian, bụi bẩn và nước đọng sẽ dễ bị két lại làm giảm đường thoát nước hoặc tăng ẩm gây mục mọt. "Phần lớn khi đi rửa xe ở ngoài, vòi phun và lau chùi đơn giản không thể làm sạch được chi tiết ngóc ngách trong khe rãnh cửa sổ trời. Theo thời gian, chủ xe không quan tâm tới dễ gặp phải hậu quả như kẹt cửa, tắc đường dẫn nước, lão hóa các chi tiết cửa. Xử lý khá tốn kém vì phải tháo toàn bộ cụm chi tiết ra vệ sinh và khắc phục", anh Nhân nói.
Có thể thấy, cửa sổ trời dù là trang bị giúp chiếc xe sang chảnh hơn nhưng với những nước khí hậu mưa nắng nhiều như Việt Nam, sẽ đòi hỏi chủ xe cần phải cân nhắc, bởi đi kèm giá trị đẳng cấp là những phiền toái dễ khiến người dùng cảm thấy mệt mỏi.
Nguồn: Vietnamnet