Nên bảo dưỡng hãng hay gara bên ngoài
Trong quá trình bảo hành, một số chủ sở hữu dưỡng, chủ ô tô vào gara ngoài để bảo trì. Mặc dù chi phí kiểm tra chiếc xe so với trung tâm chăm sóc chính hãng, nhưng người dùng có thể có nguy cơ từ chối bảo hành.
Đối với những chiếc xe mới, cột mốc bảo trì cần thiết thường là cho đến khi xe đi qua 1.000 km, 5.000 km, 10.000 km, 15.000 km, 20.000 km và 40.000 km. Trong vòng đời của mô hình xe mới, thời gian bảo hành thường là 100.000 km hoặc 3 năm, tùy thuộc vào điều kiện đầu tiên.
Khi xe được duy trì bảo dưỡng tại đại lý thường sẽ có được sự chăm sóc và xử lý đúng kỹ thuật. Hầu hết các chủ sở hữu xe mới thường sẽ đưa xe đến các trung tâm tại của hãng để chăm sóc. Lý do là khách hàng sợ bị mất bảo hành của xe mới.
Tuy nhiên, có những khách hàng lại lựa chọn gara ngoài. Anh Q.B., trú tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Xe của tôi mua mới hoàn toàn. Tôi rất yên tâm về chất lượng sản phẩm. Từ mốc 5.000 km, tôi đã thay nhớt máy và lọc xăng. Vừa đưa xe vào xưởng để vệ sinh, chi phí thường vào khoảng 500.000 - 800.000 đồng, trong khi cùng mốc đó nếu đưa xe về trung tâm hãng thì chi phí sẽ lên tới 3 triệu đến 500.000 đồng.
Đồng tình với chủ xe trên, anh N.H., làm việc tại quận Hoàng Mai cho biết: “Tôi thấy tiền bảo dưỡng xe ở đại lý chính thức rất mắc, lên đến hàng chục triệu đồng. Vì vậy, khi tôi sử dụng một chiếc xe mới, tôi mang nó đến cửa hàng sửa chữa để giảm thiểu chi phí.
Về vấn đề này, anh Tân, chủ một gara trên bán đảo Linh Đàm, Hà Nội cho biết: Sửa chữa một chiếc ô tô mới tại một đại lý thực sự có thể tốn kém, nhưng tôi luôn khuyên khách hàng của mình nên thực hiện việc này một cách nghiêm túc. Khi chiếc ô tô được bảo dưỡng lần đầu, nhà sản xuất sẽ kiểm tra vì tôi đã đưa ra khuyến nghị về các bộ phận. Ngoài ra, cấu trúc phức tạp của ô tô với các tính năng tiên tiến đòi hỏi người tiêu dùng phải tuân theo khuyến nghị của nhà sản xuất để có trải nghiệm tốt nhất có thể. ”
“Nhưng khi khách hàng mang xe đến đại lý chính hãng cũng nên xem xét kỹ các gói bảo dưỡng, chỉ nên sử dụng những gói bảo dưỡng cơ bản và thực sự cần thiết, tránh sử dụng những gói bảo dưỡng cao cấp đến mức hóa đơn có thể lên đến hàng chục hàng triệu đồng vì chặt chém", chủ gara nói thêm.
Trong kế hoạch bảo dưỡng xe mới, nhà sản xuất đưa ra khuyến cáo rõ ràng về các mốc thời gian, thời gian và phụ tùng nên kiểm tra, đồng thời các đại lý chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng sản phẩm. Nếu xe không đạt, xe bị lỗi và chắc chắn đại lý có quyền từ chối bảo hành.
Theo các chuyên gia về ô tô, việc chi phí và địa điểm bảo dưỡng ô tô vẫn là do chủ xe quyết định. Do đó, trước khi đưa ra lựa chọn, bạn nên tìm hiểu thật kỹ để đảm bảo độ an toàn và tin cậy cho “chiếc xe cưng” của mình.
Nguồn: Autopro