Các vụ cháy xe thường không phải do một nguyên nhân duy nhất mà do sự kết hợp của nhiều yếu tố do lỗi của người sử dụng, sự cố máy móc và nguyên nhân hóa học. Những ngày qua, các vụ cháy xe không rõ nguồn gốc rộ lên. Vậy nguyên nhân cháy xe thường gặp nhất là gì, người dùng cần lưu ý gì để tránh hỏa hoạn, dưới đây là 6 nguyên nhân bạn nên biết.

1. Rò rỉ hệ thống nhiên liệu
Đứng đầu danh sách này vì chúng là nguyên nhân số một gây cháy xe. Sau một thời gian sử dụng, hệ thống đường dẫn nhiên liệu có thể bị nứt, hở hai đầu khi chạm vào. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì nhiên liệu bị tràn có đặc tính mài mòn, độc hại và dễ cháy và xăng là một trong những chất dễ cháy nhất. Ở nhiệt độ trên 7,2 độ C, xăng bốc cháy ngay khi gặp tia lửa và khi nhiệt độ lên đến 257,2 độ C xăng tự bốc cháy.

rò rit nhiên liệu
2. Sự cố hệ thống điện
Đứng thứ hai trong danh sách là lỗi hệ thống điện vì đây là nguyên nhân thứ hai gây cháy xe. Các mối nguy hiểm về điện không chỉ giới hạn ở khu vực bên dưới mui xe, vì hệ thống dây điện chạy khắp xe: bên trong cửa, dưới thảm, dưới đệm ghế và ở giữa bảng điều khiển. Nếu có sự cố chập điện trong hệ thống điện, tia lửa sẽ hình thành. Những tia lửa này có thể tấn công các vật liệu dễ cháy gần đó, đốt cháy ngọn lửa và lan nhanh. Hệ thống điện ô tô gặp sự cố do chuột cắn, thợ sửa xe không vặn chặt ốc giải nhiệt, tự ý thêm các thiết bị không đúng tiêu chuẩn, hệ thống điện bị quá tải,… đều có thể xảy ra. Nó cũng có thể gây điện giật, cháy hoặc nổ.

3. Pin cho xe điện và xe hybrid

Vào mùa thu năm 2013, ngay sau khi Tesla Model S được giới truyền thông đặt tên một cách không chính thức là "chiếc xe an toàn nhất", Tesla Model S đã bốc cháy.

Công ty ô tô điện của Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Model S chạy hoàn toàn bằng điện của họ không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến pin đã gây khó khăn cho xe hybrid và xe điện. Nguyên nhân chủ yếu do lỗi ở phần cứng và phần mềm điều khiển hoạt động của pin. Ước tính 1/3 vụ cháy xe điện xảy ra khi xe đang đỗ và rút phích cắm. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng xe hybrid có nhiều khả năng bắt lửa nhất, tiếp theo là xe chạy bằng xăng và điện. Tất nhiên, trên thị trường vẫn còn nhiều xe chạy xăng nên chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số vụ cháy. 

xe quá nóng
4. Động cơ quá nóng

Động cơ quá nóng và cháy xe là những ví dụ kinh điển về vấn đề này dẫn đến vấn đề khác. Động cơ ô tô không thể quá nóng đến mức tự bốc cháy. Tuy nhiên, nếu động cơ quá nóng, các bộ phận khác như các bộ phận bằng nhựa và gioăng cao su trong khoang động cơ có thể dễ dàng bị chảy, khiến chất lỏng bên trong như nhiên liệu và dầu rò rỉ và phát nổ. Có nhiều nguyên nhân khiến động cơ xe quá nóng: thiếu nước làm mát, két nước bẩn, van hằng nhiệt kém, quạt tản nhiệt kém, bơm nước làm mát yếu/hỏng, dầu máy gần hết. trời nóng quá...

5. Lỗ hổng thiết kế

Không phải lỗi thiết kế nào cũng dẫn đến cháy xe, nhưng một vấn đề xảy ra với xe của bạn sẽ làm tăng khả năng xảy ra hỏa hoạn. Tuy nhiên, khả năng lỗi thiết kế gây ra cháy xe là rất thấp, chiếm chưa đến 1% trong tất cả các vụ cháy xe được báo cáo. Các nhà sản xuất thường nhận ra vấn đề này trước khi nó lan rộng và tiến hành thu hồi các phương tiện có nguy cơ hỏa hoạn để khắc phục sự cố. Kể từ năm 2012, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đã thu hồi khoảng 12 triệu xe trên toàn thế giới, bao gồm cả xe chạy bằng xăng và điện, do nguy cơ hỏa hoạn.

thiết kế xe
6. Bảo trì cẩu thả

Lỗi của con người không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy xe. Tuy nhiên, việc quên hoặc không chăm sóc xe đúng cách có thể gián tiếp dẫn đến cháy nổ. Đặc biệt, việc bỏ bê việc bảo trì, bảo dưỡng ô tô có thể khiến ô tô của bạn gặp phải những nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn. Theo Cơ quan Cứu hỏa Hoa Kỳ, lỗi kỹ thuật của người dùng cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ cháy xe.

Người lái xe nên làm gì để tránh tai nạn? Cách tốt nhất để giảm nguy cơ hỏa hoạn trong xe của bạn là kiểm tra hệ thống đường nhiên liệu và hệ thống điện thường xuyên và bảo dưỡng xe thường xuyên theo yêu cầu của nhà sản xuất. Nếu bạn có nhu cầu nâng cấp các thiết bị điện trên xe như đèn, loa, màn hình giải trí, tránh “độ” hoặc lắp thêm thiết bị điện… được đảm bảo chất lượng và được thực hiện bởi các trung tâm uy tín thì thiết bị mà bạn lựa chọn phải được đảm bảo về mặt kỹ thuật. Ngoài ra, có thể giảm thiểu việc đỗ xe trong thời tiết nắng nóng. Các nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng nếu để ô tô dưới nắng nóng khoảng 60 phút, nhiệt độ của Taplo có thể lên tới gần 70 độ C. Cuối cùng, nếu bạn ngửi thấy mùi xăng trong hoặc xung quanh xe của mình, hãy tìm và sửa chỗ rò rỉ ngay lập tức.

Nguồn báo Vietnamnet