Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại chất phụ gia xăng/diesel được giới thiệu có tác dụng làm sạch buồng đốt, xe chạy “bốc” hơn và đặt biệt là tiết kiệm nhiên liệu. Vậy chất phụ gia xăng/diesel có thật sự như vậy?

phụ gia xăng là gì?
Tác dụng của phụ gia xăng/diesel là làm sạch hệ thống phun, pít-tông, buồng đốt,... của động cơ ô tô. Khi bạn đổ phụ gia vào bình xăng, phụ gia sẽ theo nhiên liệu và làm sạch hệ thống phun xăng, loại bỏ muội than, cặn bẩn, kim phun, các tạp chất bám trong các xi-lanh của buồng đốt... Phụ gia xăng xe thường được pha theo tỷ lệ 0,0001 - 0,0005% mức nhiên liệu chính. Sau nhiều giờ làm việc, hệ thống phun và buồng đốt thường bị bám nhiều muội than và bụi bẩn. Điều này làm giảm hiệu quả quá trình đốt cháy hỗn hợp khí-nhiên liệu, dẫn đến xe yếu hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Việc sử dụng đúng cách các chất phụ gia xăng/điêzen sẽ loại bỏ cặn lắng và đảm bảo quá trình đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp không khí/nhiên liệu. Từ đó, hiệu suất của động cơ được cải thiện và phục hồi, xe chạy khỏe và “bốc” hơn. Do những tác dụng trên, phụ gia ô tô xăng/diesel mang lại lợi ích thực sự khi giúp cải thiện khả năng vận hành của động cơ và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Tuy nhiên, để sử dụng xăng/dầu phụ gia hiệu quả, bạn phải chọn đúng loại phụ gia xăng cho loại động cơ xe của mình.

phụ gia xăng có thật sự tốt
Để sử dụng phụ gia hiệu quả, người dùng cần lưu ý những điểm sau.

Xe của bạn có động cơ xăng hay động cơ diesel?

Có hai loại động cơ đốt trong chính trên ô tô: động cơ xăng và động cơ diesel. Động cơ xăng sử dụng nhiên liệu xăng. Động cơ diesel sử dụng nhiên liệu diesel làm nhiên liệu. Vì vậy tính chất rất khác nhau. Phụ gia xăng không thể được sử dụng trong động cơ diesel. Vì vậy, khi mua phụ gia, bạn nên lựa chọn kỹ loại sản phẩm phụ gia phù hợp với loại động cơ xe của mình.

luu ý khi sử dụng phụ gia xăng
Xe bạn sử dụng hệ thống phun xăng điện tử gián tiếp hay trực tiếp 

Có 2 hệ thống phun xăng được sử dụng phổ biến nhất ở động cơ xăng là phun gián tiếp EFI và phun trực tiếp GDI. Ở động cơ phun xăng gián tiếp EFI, nhiên liệu và không khí được hòa trộn bên ngoài và đi vào buồng đốt qua van nạp. Trong động cơ phun xăng trực tiếp GDI, các kim phun được đặt trong buồng đốt, do đó chúng phải chịu áp suất và nhiệt độ cao hơn nhiều so với EFI. Các tạp chất bám vào kim phun của động cơ GDI rất dễ phân hủy và khó hòa tan, phân hủy.