Ở hầu hết các loại xe, bàn đạp ga thường được thiết kế lõm sâu, thấp hơn bàn đạp phanh và ly hợp. 

Theo kỹ sư ô tô Dương Trung Kiên - Giám đốc xưởng dịch vụ ô tô Kiến Phong (Cầu Giấy, Hà Nội), không có gì ngạc nhiên khi nhà sản xuất lại thiết kế như vậy. Dựa trên tài liệu kỹ thuật của hãng xe và thực tế sử dụng, Kiên đưa ra 3 nguyên nhân chính:

Trước hết, do đặc điểm, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bàn đạp ga khác với bàn đạp phanh và ly hợp (đối với xe số sàn). Chân ga có tác dụng kiểm soát nhiều hay ít lượng nhiên liệu phun vào động cơ, từ đó giúp xe tăng tốc hoặc giảm tốc độ. Bàn đạp ga được tinh chỉnh và thường được gắn cảm biến nên phản ứng rất nhạy và có hành trình ngắn hơn nhiều so với bàn đạp phanh và ly hợp. Lực tác động dù là nhỏ nhất cũng được cảm nhận rõ ràng trên chân ga, đặc biệt là trên những xe phân khối lớn hơn. Bàn đạp phanh làm việc trong hệ thống thuỷ lực có biên độ dao động lớn. Do đó, bàn đạp phanh chiếm nhiều không gian hơn so với bàn đạp ga, và giải pháp tốt nhất là bạn nên bố trí chân phanh cao hơn bàn đạp ga.

chan ga
Lý do thứ hai liên quan đến sự an toàn khi lái xe. Thiết kế thấp và sâu buộc người lái phải vặn và mở rộng mắt cá chân phải một chút để tăng tốc. Điều này khác với việc giữ bàn đạp phanh trong điều kiện bình thường. Sự khác biệt về tiếp xúc chân giữa hai bàn đạp giúp người lái dễ dàng phân biệt chân ga và phanh mà không cần nhìn, giảm thiểu lỗi chân ga. 

Lý do thứ ba được kỹ sư đưa ra là để tránh trường hợp khẩn cấp. Vì hai bàn đạp rất gần nhau và cả hai đều được điều khiển bằng chân phải nên không có gì lạ khi cả hai bị nhầm lẫn hoặc bị ảnh hưởng cùng một lúc. 

Nếu người lái bị kẹt và nhấn cả hai bàn đạp, thiết kế nâng cao sẽ "bắn" bàn đạp phanh trước, khiến xe giảm tốc độ thay vì tăng tốc.Theo kỹ sư Dương Trung Kiên, mọi thiết kế của ô tô đều được các nhà sản xuất hướng tới sự thoải mái, tiện lợi trong vận hành và sử dụng. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn trên đường, các tài xế hơn ai hết phải trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống, nhất là thuần thục thao tác chuyển chân ga, chân phanh để không bị nhầm lẫn trong những trường hợp khẩn cấp.

Nguồn: vietnamnet