Ở hầu hết các loại xe điện, người lái có thể chỉ cần chuyển về số N và kéo phanh tay, số P không còn đóng vai trò khóa hộp số như trên xe chạy xăng và diesel. 

Hộp số là một bộ phận quan trọng của xe động cơ đốt trong. Chúng có tác dụng truyền công suất, thay đổi tỷ số truyền và điều chỉnh mô-men xoắn, tốc độ của động cơ phù hợp với điều kiện hoạt động của các bánh xe trên đường. Hộp số giúp động cơ chạy gần với tốc độ lý tưởng mà không sử dụng quá nhiều năng lượng. Ví dụ, nếu bạn muốn lực kéo và tốc độ thấp, hãy sử dụng số nhỏ, còn nếu bạn muốn tốc độ cao, hãy sử dụng số lớn. Ngược lại, xe điện không cần hộp số nhiều cấp để vận hành như xe động cơ đốt trong. Điều này là do động cơ điện tạo ra mô-men xoắn không đổi trên toàn bộ dải tốc độ. Nói cách khác, dù tốc độ nhanh hay chậm thì khả năng tăng tốc của xe điện là như nhau, gần như không đổi. Do đó, hộp số là một thiết bị không cần thiết trong xe điện.

không có số P
Do đó, hộp số của xe điện ngày nay không có khả năng tương tự như xe động cơ đốt trong. Hộp số của xe điện chỉ hoạt động như một "công tắc" thuần túy. Ví dụ, chế độ D có nghĩa là xe được "bật" sang chế độ lái và có thể kích hoạt bàn đạp ga. N có nghĩa là xe đang ở chế độ lái nhưng không tác dụng phanh.

Chọn chế độ R sẽ làm động cơ điện đảo chiều, giúp các bánh xe quay ngược lại. Ngoài ra, trong một số EV, vị trí P có mặt hoặc bị xóa. Điều này là do vị trí chữ số không có nhiều ý nghĩa trong EV. Trong xe động cơ đốt trong có hộp số tự động, gài số P khi đỗ sẽ gài khóa đỗ trong hộp số được gắn trên trục đầu ra của hộp số, khóa này sẽ làm xoay các bánh xe và ngăn không cho xe di chuyển. Đây là một cơ chế an toàn hoạt động cùng với phanh tay để tăng độ an toàn khi đỗ xe và ngăn không cho xe lăn bánh ngoài ý muốn, đặc biệt là trên dốc. Đối với xe điện thì không có hộp. Không có điểm nào trong bãi đậu xe có số P. Chiếc VinFast VF5 vừa giới thiệu không có số P.

không có số P
Một số xe điện vẫn được trang bị số P, chẳng hạn như Tesla. Khi chủ xe gài số P khi đỗ, hệ thống phanh tay sẽ gài và khóa các bánh xe, thay vì dùng lẫy để khóa như xe động cơ đốt trong. Xe điện có số P thường tự động kích hoạt phanh tay khi đỗ. Chủ xe không phải lo lắng quá nhiều về việc phanh tay có hoạt động hay không khi sử dụng.

Xe điện Chevrolet Volt vẫn có thể sử dụng bánh cóc để khóa bánh răng trong hộp số một cấp của xe, tương tự như xe đốt trong, khi chủ xe chuyển cần số về P. Loại xe điện có bánh cóc như chiếc trên rất hiếm trên thị trường. Như vậy, xe điện hiện nay đã đơn giản hóa các thao tác cần thiết để vận hành xe, khiến việc lái xe trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Ở hầu hết các ô tô điện, người lái chỉ cần về số N và kéo phanh tay hoặc để ô tô làm phần việc còn lại. Việc tích hợp số P vào xe điện dường như chỉ là một cách giúp tài xế đỡ bỡ ngỡ khi chuyển từ xe xăng sang điện.

Nguồn: Overdrive