Xe điện có rất nhiều ưu điểm so với xe xăng dầu không được nhắc đến, nhưng cũng có nhiều nhược điểm mà không được phản ánh đầy đủ.
Thực tế và thực nghiệm cách xa nhau

Trên thực tế, cả xe ô tô xăng và xe điện đều có phạm vi hoạt động khác với thông số đường thử. Tuy nhiên, ở xe điện, mức độ "lệch pha" này trở nên rõ rệt hơn. Khả năng sạc nhanh chỉ từ 10-80%. Đây cũng là mức sạc khuyến nghị để duy trì tuổi thọ của pin. Theo Carscoops, một chiếc ô tô điện trung bình với 80% pin có phạm vi hoạt động là 241 km.

ô tô điện
Năng động, nhưng lão hóa nhanh chóng

Xe động cơ đốt trong cũng xuống cấp theo thời gian. Nhưng ít xe xăng nào phải đối mặt với thực tế là sau 10 năm sử dụng chỉ chạy được 1/2 thiết kế ban đầu (khi đã đổ đầy xăng), so với trước đây chỉ chạy được 81km, nhưng thời gian tải là như nhau. 

Khó phanh lại

Mặc dù có trọng lượng nặng nhưng ô tô điện tăng tốc nhanh hơn nhờ mô-men xoắn tức thời vượt trội. Tuy nhiên, do quá nặng nên hệ thống phanh của xe điện phải làm việc rất vất vả, khó kiểm soát tốc độ như xe xăng. Ngoài ra, công nghệ phanh tái tạo trong xe điện cũng làm giảm cảm giác phanh sau thời gian dài không hoạt động. 

xe điện khó dừng
Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe hơi phụ thuộc vào nơi bạn sống

Một lý do khiến ô tô điện rẻ hơn về bảo trì so với ô tô chạy bằng xăng là việc sạc pin rẻ hơn so với tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, giá điện khác nhau tùy theo khu vực và giá gas cũng vậy. Theo tính toán của Carscoops, người dùng VW ID.4 EV mất 0,1 USD cho mỗi dặm. Điều này cũng giống như Toyota RAV4 Hybrid, vì vậy không có gì đảm bảo rằng một chiếc xe điện sẽ luôn rẻ hơn một chiếc xe động cơ đốt trong.

Không phải xe điện nào cũng nhanh

Xe điện thường được quảng cáo là có nhiều mã lực hơn, thời gian tăng tốc nhanh hơn và tốc độ tối đa tốt hơn. Tuy nhiên, không phải xe điện nào cũng vậy. Ví dụ, VW ID.4 chỉ có 148 mã lực và mất 10,9 giây để đạt 100 km/h, trong khi Peugeot e-308 mới mất 9 giây.

Nguồn Báo Tuổi Trẻ