Mỗi chiếc ô tô đều được nhà sản xuất trang bị hàng trăm chi tiết giúp hỗ trợ người dùng trong một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, do không đọc kỹ sách hướng dẫn và ít nghịch các thiết bị trên xe nên nhiều tài xế thường  quên mất tác dụng của các chi tiết do nhà sản xuất cung cấp để sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Nút khóa chuyển số gần cần số

Các mẫu xe hộp số tự động thường có nút khóa chuyển số trên cần số. Tuy nhiên, hầu hết các tài xế, đặc biệt là các “lái mới” khi được hỏi  đều không biết tác dụng và không mấy quan tâm đến nút này.

Về cơ bản, trên xe sử dụng hộp số tự động, người dùng không thể chuyển đổi giữa các chế độ P, N, D, R... nếu xe chưa khởi động. Do đó, nếu ắc quy yếu hoặc chết, hoặc xe dừng đột ngột giữa đường, người lái  không thể chuyển cần số về N để lái xe vào gara. Đó là lúc nút Shift Lock với chức năng mở khóa  phát huy tác dụng giúp sang số.

nút khóa cần số
Ở một số xe đời cũ, Shift Lock là dạng nút bấm, người dùng chỉ cần nhấn  nút và trượt cần số. Tuy nhiên, để đảm bảo tính bảo mật và thiết kế thời trang, nút Shift Lock hiện đã được ẩn ở phía dưới trên nhiều mẫu máy. Để sử dụng chúng khi cần, người dùng cần dùng một vật cứng, mỏng để mở nắp, sau đó nhấn vào lẫy nhỏ hoặc nhấn nút  bên dưới để điều khiển lẫy chuyển số.

Lỗ thông gió nhỏ trên táp-lô

Nhiều người dùng xe cổ vẫn lầm tưởng lỗ thông hơi nhỏ  trên táp-lô gần cột A là cửa gió  điều hòa. Tuy nhiên, các khe gió này được  cố định ở một góc so với bên ngoài và không thể điều chỉnh được.

Theo các chuyên gia kỹ thuật  Ford, ngoài khả năng thông gió, các khe này  còn có chức năng  hướng gió làm khô kính cửa sổ  bên, giúp người lái quan sát dễ dàng qua gương chiếu hậu.

 lổ thoát khi taplo
Tấm che nhỏ trên cản trước

Ngoài các nút cảm ứng, trên một số mẫu xe thường có một tấm che nhỏ có thể tháo rời và mở ra trên cản trước. Chi tiết này  chỉ để che phần móc cáp đặt bên trong nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cho thiết kế. Khi xe bị kẹt trong bùn hoặc chết máy và cần xe khác nâng lên.Người dùng mở nắp sẽ  thấy móc để treo cáp.

Lẫy dưới gương chiếu hậu trong ô tô

Một số “tài mới”  lái xe thường chỉ chỉnh góc  gương nội thất mà không hề biết đến  chế độ làm mờ gương. Ngoại trừ những mẫu xe cao cấp thường thiết kế gương chiếu hậu  tự động chống chói, các mẫu xe còn lại đều cho phép người dùng  điều khiển thay đổi chế độ làm mờ trên gương bằng một cần gạt nhỏ, thường nằm phía sau gương. Nếu người lái bị chói mắt bởi đèn pha phía sau hoặc ánh sáng xung quanh, tất cả những gì anh ta phải làm là gạt cần gạt  nhỏ phía sau gương xuống, gương của là loại chống chói để đảm bảo tầm nhìn.

lây gương hậu
Hình mở cốt bên trong nắp cốp

Một số mẫu xe hiện  được trang bị  khóa an toàn giúp mở cốp từ bên trong khi tất cả các cửa đều bị khóa. Trên các mẫu  SUV, crossover hay hatchback, bộ phận này được gắn ở mặt trong của cốp sau và được che  bằng một tấm che nhỏ. Với những chiếc sedan, cách bố trí thường đơn giản hơn với cần gạt hoặc cần kéo nhỏ.

Tại Việt Nam, chi tiết này ít được sử dụng nên nhiều tài xế thường không quan tâm. Tuy nhiên, trong trường hợp tất cả các cửa đều bị kẹt, hiểu được ý nghĩa của chi tiết này sẽ giúp bạn  thoát ra khỏi xe một cách dễ dàng.Đối với dòng xe SUV, nắp  này nhằm giúp người dùng dễ dàng mở bằng tay hoặc các dụng cụ nhỏ trên xe... Sau khi mở nắp, chỉ cần dùng tay xoay cần mở cốp.

Anten “vây cá” 

Một số  xe sedan ngày nay thường có thiết kế anten “vây cá” . Chi tiết không chỉ để trang trí, làm đẹp mà thực chất nó là chiếc anten giúp bắt sóng cho hệ thống giải trí trên xe. Vây cá mập có cấu trúc rỗng, lồng ăng-ten và máy thu.