Khi lái xe đường trơn, lốp dễ bị trượt, khiến xe mất kiểm soát. Một số kinh nghiệm lái xe đường trơn sau đây sẽ giúp tránh tình trạng này.

Đi chậm lại

Nếu mặt đường trơn mà xe vẫn đi với tốc độ cao thì rất có thể xảy ra hiện tượng 'Hydroplaning' hay 'Aquaplaning', tức là 'lướt trên mặt nước'. “Lướt xe trên mặt nước” trên ô tô là hiện tượng lốp xe chạy trong nước nhiều hơn so với thực tế. Lúc này nước chưa phân tán hết. Áp suất nước dưới lốp nâng lốp lên khỏi mặt đường, khiến lốp mất độ bám đường, trượt và xe mất kiểm soát. Do đó, kỹ thuật quan trọng đầu tiên để lái xe trên mặt đường trơn trượt là giảm tốc độ. Đường càng trơn, bạn càng phải giảm tốc độ để tăng phần tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường. Điều này dẫn đến khả năng bám đường tốt hơn và chuyển động của xe ổn định hơn. Ngoài ra, khi lốp bị mòn, lốp sẽ chạy rất chậm và gai lốp kém... và nên thay lốp mới ngay sau đó để đảm bảo an toàn cho chuyến đi tiếp theo của bạn.

Chọn chế độ lái phù hợp

Một số ô tô hiện nay được trang bị nhiều chế độ lái. Các chế độ lái như tuyết, cát, bùn trơn, hệ thống hỗ trợ di chuyển tốt hơn.

xe vào đường trơn trượt
Hạn chế phanh khẩn cấp

Một kinh nghiệm lái xe trên đường trơn trượt là hạn chế phanh gấp, nhất là với những xe không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Khi phát hiện xe đi trên đường trơn, có vết trượt, đầu tiên nhiều người đạp phanh gấp. Đây là một cách xử lý rất nguy hiểm. Bánh xe càng trơn thì càng khó điều khiển, vì phanh càng dễ bị bó cứng nếu đạp phanh đột ngột. Do đó, nếu cảm thấy xe bị trơn trượt, bạn nên bình tĩnh đạp phanh và nhả từ từ. 

Không đánh lái gấp

Khi xe trơn trượt, nhiều người không chỉ đạp phanh gấp mà còn bẻ lái gấp. Đây là một sai lầm, vì nó không những không giúp ích gì mà còn có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Kỹ thuật đúng khi lái xe trên mặt đường trơn trượt là đạp phanh nhẹ nhàng, nhả phanh từ từ và phối hợp với vô lăng để giữ vô lăng theo hướng trượt cho đến khi bạn lấy lại được khả năng kiểm soát.

đánh lái gấp

Giữ khoảng cách an toàn

Khi lái xe trên mặt đường trơn trượt, không chỉ xe của bạn mà cả xe phía trước cũng có thể phanh gấp hoặc trượt bánh, dẫn đến tai nạn bất ngờ. Do đó, tốt nhất là duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Trong mọi trường hợp, đừng đến quá gần để bạn có thể phản ứng nhanh trong những tình huống bất ngờ.

Bám theo vệt lốp của xe trước
Một kinh nghiệm lái xe đường trơn trượt rất hay được nhiều bác tài chia sẻ đó là hãy bám theo vệt lốp của xe đi trước. Bởi bánh xe của xe đi trước đã “dọn đường” sẵn, giúp làm giảm lượng nước mưa hay bùn đất bám trên đường. Do đó chỉ cần lái xe theo vệt lốp này, bánh xe sẽ đỡ bị trơn trượt hơn.

Mở bán kính lớn khi vào cua
Khi lái xe đường trơn trượt nếu cua quá hẹp rất dễ bị trượt bánh sau (thừa lái). Do đó nếu cần vào cua hãy mở một góc lớn để xe không bị “ngoặc mạnh”.

Chạy giữa tim đường
Trên đường, phần tim đường thường cao hơn. Do đó nước mưa, bùn đất có xu hướng trôi về hai bên rìa. Vì thế nếu lái xe trời mưa, hãy cho xe chạy ở giữa đường để hạn chế đường ngập nước khiến bánh xe bị trơn trượt.