Những ảnh hưởng về thiết kế mái nhà và sự nhẵn nhụi bên trong là những nguyên nhân chính dẫn đến sự biến mất dần của bộ tay nắm trần xe. 

Tay cầm phía trên là một tính năng nổi tiếng trên các mẫu ô tô và chủ yếu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra vào, đặc biệt là ở những mẫu xe có vị trí ngồi thấp. Một số tác dụng phổ biến khác là độ bám khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao, khi người lái rẽ gấp hoặc khi móc áo được kết hợp.

tay nắm trần ô tô
Giờ đây, các nhà sản xuất đang dần loại bỏ trang bị này trên các mẫu xe mới. Nguyên nhân được tập đoàn xe hơi Đức Mercedes chia sẻ với trang TopGear của Hà Lan là tay nắm trần ảnh hưởng rất nhiều đến chiều cao của xe. Đặc biệt, tay cầm được làm bằng vật liệu cứng nên phải tính toán sao cho không bị thương đầu hoặc cơ thể khi va chạm. Do đó, trong một chiếc ô tô có tay nắm, trần xe nên khá cao so với đầu của người ngồi trên đó.

Tuy nhiên, trần xe cao làm giảm hiệu quả khí động học của xe và tăng hệ số cản gió. Vì vậy, để đạt được hệ số cản gió thấp, mái che phải được hạ thấp và các nhà sản xuất loại bỏ phần tay nắm này. Nó cũng giúp việc ra vào ô tô sàn thấp dễ dàng hơn, cho nên không cần dùng tay nắm.

tay nắm trần hiện đại
Một lý do khác được đại diện Mercedes đưa ra là việc loại bỏ tay nắm trần giúp nội thất mượt mà hơn về mặt thị giác. Tùy vào mục đích sử dụng mà các nhà sản xuất có thể thiết kế kích thước xe có hoặc không có tay cầm trên trần xe. Nhiều hành khách đã quen tay nắm và có nhu cầu làm quen với tay nắm kiểu mới.