Nhiều bác tài tranh luận với nhau về vấn đề khi dừng đèn đỏ nên về P hay về N. Ai cũng có lý do chính đang cho thói quen lái xe của mình. Tuy nhiên, bài viết này sẽ dựa trên  những tham khảo từ các chuyên gia ô tô.Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà các nước châu Âu cũng chưa có khuyến nghị thống nhất về vấn đề này. Việc vào số nào khi đèn đỏ phụ thuộc vào thói quen của người lái xe và tình huống hiện tại.

số N

Dừng đèn đỏ và về N

Số N là bánh răng trung gian ngăn cách truyền động từ động cơ đến các bánh xe. Ở số N, chiếc xe ở trạng thái tự do mà không cần sự can thiệp của động cơ. Nếu xe đang lái trên đường bằng phẳng, xe đứng yên. Xe chỉ chuyển động khi có ngoại lực tác dụng lên nó.

Về N và kéo phanh tay khi dừng đèn đỏ cho phép người lái nhả bàn đạp phanh và thư giãn, giảm nguy cơ bỏ quên bàn đạp phanh. Nó cũng ngăn người lái vô tình đạp nhầm chân ga từ chân phanh.Về N khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm nhiên liệu chưa chắc đã đúng.

Vì còn tùy thuộc vào xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử hay chế hòa khí. Ở những xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, xe có khả năng tự động cảm nhận các điều kiện hoạt động của xe. Do đó, dù để ở số D hay N thì hệ thống phun xăng vẫn hoạt động ở mức vừa phải. Do đó mức tiêu thụ nhiên liệu là như nhau.

Trên xe có chế hòa khí và phun nhiên liệu cơ học, việc dừng đèn đỏ về N có thể rất hữu ích trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng ngày nay hầu hết các loại xe đời mới đã không còn sử dụng bộ chế hòa khí truyền thống này.

Khi bạn dừng ở đèn đỏ, chuyển số về D. 

Vẫn để số D dừng đèn đỏ thuận lợi giúp người lái không phải thao tác cần số. Khi dừng đèn đỏ thì đạp phanh, khi đi tiếp chỉ cần nhả phanh và đạp ga. Nhiều người lo lắng chờ đèn đỏ ở D sẽ hao xăng hơn ở N vì xe đang ở chế độ tiến. Nếu xe bạn sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thì không cần lo lắng này. Như đã mô tả ở trên, hệ thống này cho phép xe tự nhận biết trạng thái vận hành. Vì vậy, nếu động cơ hoạt động mạnh hơn khi xe đứng yên, xe sẽ tự động ngừng phun nhiên liệu để giữ cho động cơ hoạt động ở mức ổn định. Vì vậy, dừng ở đèn đỏ N hoặc D không tạo ra nhiều khác biệt về mức tiết kiệm xăng.

số D
Dừng đèn đỏ thì về P.

Một số người có thói quen về số P để tiết kiệm xăng khi dừng đèn đỏ. Kiểu lái xe này khi dừng đèn đỏ là không nên, nhất là khi dừng đèn đỏ quá lâu. Điều này là do mỗi lần về số P, người lái phải chuyển số từ D sang N rồi lại về P. Kết quả là hao mòn hộp số nhanh hơn trong thời gian dài. 

Ngoài ra, khi dừng đèn đỏ P, chốt đỗ sẽ chèn vào vòng đệm răng giúp xe đứng yên. Trong trường hợp có tác động mạnh từ phía sau xe, chốt đỗ này có thể bị gãy và làm hỏng vĩnh viễn bánh răng P.

Nên dừng đèn đỏ ở số nào?

Với xe số sán dừng ở đèn đỏ, cách dễ nhất là chuyển sang N-Mo và  đạp phanh. Nếu phải chờ đèn đỏ lâu, hãy kéo phanh tay để đỡ mỏi chân. Theo các chuyên gia, ô tô số tự động dừng đèn đỏ nếu chờ đèn đỏ trong thời gian ngắn, bạn nên để số D và đạp phanh chờ đợi. Điều này giúp xe lăn bánh nhanh chóng khi đèn chuyển xanh mà không phải sang số quá nhiều. Tuy nhiên, người giữ nguyên bàn đạp phanh và cẩn thận để không vô tình nhấn nhầm vào bàn đạp ga. Nếu bạn đã chờ đèn đỏ quá lâu (ví dụ hơn 30 giây), hãy về số N, kéo phanh tay và nhả bàn đạp phanh. Tuy nhiên, để tránh gây hư hại không đáng có, bạn nên để xe dừng hẳng rồi mới về N vào kéo phanh tay. Nó cũng giống như N hoặc D khi lái xe trên dốc, vì cả hai đều yêu cầu phải nhấn bàn đạp phanh.