Hậu quả của việc đổ nhầm giữa xăng và dầu có thể nặng hay nhẹ tùy thuộc vào cách xử lý và kiến ​​thức của người lái xe. Bài viết dưới đây sẽ giúp các tài xế hiểu rõ hơn và có cách xử lý khi gặp sự cố này. 

Ngoại trừ xe điện còn khá mới mẻ với thị trường Việt Nam, hầu hết các loại xe đều sử dụng một trong hai loại nhiên liệu chính là xăng và dầu diesel. 

Vô tình đổ xăng vào động cơ diesel 

Ngay cả những chiếc xe có động cơ diesel cũng thường đổ nhầm nhiên liệu trong bình nhiên liệu. Xăng itd, dầu nằm ở đáy nên tùy lượng dầu trong bình mà chạy tiếp. Theo  kinh nghiệm thực tế, trường hợp này xe vẫn chạy được vài km nhưng tiếng ồn động cơ thay đổi rõ rệt, máy yếu dần rồi tắt hẳn. Sau đó, chỉ còn cách gọi xe cứu thương lên xe mang về xưởng. 

Nếu bạn vô tình đổ xăng vào và ngừng lái, động cơ sẽ sớm khó khởi động và chết máy.

Hậu quả

Máy quá nóng và bị tắc, làm hỏng các xéc măng hoặc toàn bộ bộ hơi, pít-tông và xi-lanh, cần phải thay thế toàn bộ máy. Nếu bạn đổ nhầm xăng và để lâu xăng sẽ ăn mòn cao su dây xăng và bạn sẽ phải thay dây mới.

Cách xử lý

Trong mọi trường hợp không nên khởi động động cơ nếu phát hiện lỗi. Hút hết nhiên liệu hỗn hợp, hút hết dầu và xăng bằng bơm tay, đổ đầy dầu mới vào bơm cao áp và xả lại. Sau khi vệ sinh sạch sẽ vòi phun và xịt xăng hoặc nhớt, bạn khởi động lại động cơ, cho chạy khoảng 10 đến 20 phút, kiểm tra thấy không nổ như bình thường là có thể yên tâm sử dụng. Nếu động cơ phát ra tiếng ồn bất thường, nên dừng động cơ và mang đến xưởng để kiểm tra toàn diện.

đổ dầu

Đổ dầu trong động cơ xăng

Miệng vòi tiêu chuẩn của bơm diesel luôn được thiết kế lớn hơn so với miệng bình xăng của động cơ xăng nên hiếm khi xảy ra nhầm lẫn. Tuy nhiên nếu xảy ra đổ nhầm dầu vào động cơ xăng sẽ gây ra hiện tượng xả nhiều khói muội do dầu không được đốt hết, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt pít-tông.Hậu quả

Nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao và bị bó máy có thể dẫn tới gãy trục khuỷu, làm hỏng động cơ.

Khi phát hiện nhầm lẫn, phải nhận định ngay mức nhiên liệu đổ nhầm là bao nhiêu, tùy thuộc vào lượng diesel đã đổ vào bình (trên hay dưới 10%) và loại động cơ xe là đời cũ hay mới, người sử dụng cần có các phương án xử lý khác nhau.

Cách xử lý

Việc đầu tiên phải làm là tuyệt đối không khởi động xe (hoặc tắt ngay động cơ nếu vừa đổ nhiên liệu vừa nổ máy), sau đó tiến hành rút hỗn hợp diesel pha xăng hết ra khỏi bình.

Nếu lượng dầu diesel đổ vào ít (dưới 10%) so với dung tích bình xăng và động cơ xe thuộc dòng đời cũ, không sử dụng phun xăng điện tử, có thể đổ đầy bình xăng để hòa tan diesel và xe vẫn chạy được bình thường, chỉ hơi khói hơn một chút. Đối với động cơ phun xăng điện tử, tốt nhất bạn nên kéo xe vào gara, hút hết xăng, châm xăng mới vào động cơ, vệ sinh động cơ, bơm cao áp và kim phun.. rồi cho xe đi đổ xăng thường xuyên.

đổ xăng
Cách phòng ngừa và tránh đổ nhầm nhiên liệu cho ô tô

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phiên bản xe chạy xăng và dầu diesel.

Có thể kể đến Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Mitsubishi Triton, Hyundai Santafe, KIA Sorento, KIA Currency, Toyota Fortuner, Mercedes Benz GLK, v.v.

Nhân viên trạm xăng không thể nhớ xe của bạn là xăng hay dầu diesel. Với tâm lý “phòng bệnh hơn phòng bệnh”, có một số điều bạn nên làm để tránh đổ nhầm xăng.


Dán decal loại nhiên liệu của xe lên miệng bình xăng. Một số loại xe mới hơn có nắp xăng được dán sẵn hoặc thay thế để tránh vô tình làm tràn. Để mua xăng, hãy xuống xe, thông báo loại xăng, Bạn nên kiểm tra xem mình đã đổ đúng loại xăng chưa.

Để tránh những sai lầm khi thuê xe, chủ xe nên đổ đầy bình hoặc cảnh báo cẩn thận với người thuê. 

Theo Art Times