Hiểu đúng về vô lăng
Vô lăng tốt mang lại cho người lái cảm giác lái an toàn, điều khiển vô lăng và cảm nhận mặt đường rõ ràng, chính xác.
Người lái không thể tự bẻ bánh trước hoặc bánh sau theo hướng mong muốn mà phải thông qua cơ cấu lái, trong đó vô lăng là bộ phận được kết nối trực tiếp với tay lái. Nói cách khác, vô lăng là đầu vào của xe và là đầu ra là tay của người lái. Bộ phận này sẽ truyền tín hiệu một cách nhanh nhất và chính xác nhất, đồng thời đưa ra phản hồi phù hợp nhất cho người lái.
Tùy từng loại xe và mục đích sử dụng mà vô lăng được thiết kế và cấu tạo khác nhau.Vì vậy, định nghĩa về một tiền vệ giỏi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đây là những yếu tố chung nhất.
Đầu tiên, đơn giản nhất chính là thiết kế của vô-lăng, nó ảnh hưởng đến cảm giác lái. Vô lăng có nhiều kích cỡ, hình dạng và vật liệu khác nhau. Vô-lăng nhỏ bằng nhựa bọc cao su tạo cảm giác khác biệt so với vô-lăng làm bằng gỗ hoặc Alcantara.Thay đổi kích thước vô lăng sẽ làm thay đổi trọng lượng khi đánh lái, thay đổi chất liệu bọc vô lăng làm thay đổi phản hồi của mặt đường lên vô lăng.
Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cảm giác lái là tỷ số truyền của cơ cấu lái
Một thuật ngữ dùng để mô tả mối quan hệ giữa góc quay của vô lăng và góc quay của puli dẫn hướng. Tỉ số thông thường của vô lăng trên ô tô là 12:1 đến 20:1, ví dụ vô lăng quay một vòng (360 độ), vô lăng quay 18 độ thì tỉ số vô lăng là 360:18, tức là , 20:1.
Do đó, với tỷ số lái thấp, các bánh xe phản ứng với vô lăng nhanh hơn, bù lại người lái phải kiểm soát tốt xe, do chỉ cần một số. Rad cũng khiến cho đường cong thay đổi khác đi theo ý muốn của chủ xe. Xe thể thao và xe đua cần có tỷ số truyền thấp để giúp chủ xe vào cua nhanh hơn, tạo cảm giác xe mượt mà và nhanh nhẹn.
Ngược lại, tỷ số lái cao giúp chuyển hướng dễ dàng hơn nhưng phản ứng không nhanh, đòi hỏi người dùng phải xoay vô lăng khó hơn để chuyển hướng. Thông thường, xe dân dụng và gia đình có tỷ số truyền cao.
Ngoài ra, nhiều mẫu xe được trang bị cơ cấu lái có thể thay đổi tỷ số truyền thay vì cố định, giúp xe tăng khả năng phản hồi ngay từ khi bắt đầu bẻ lái và giảm dần khi đánh lái. Vặn vô lăng giúp xe linh hoạt, phản ứng nhanh khi bắt đầu vào cua, sau đó giảm phản lực giúp xe dễ điều khiển và an toàn khi ra khỏi góc cua.
Phản hồi mặt đường tới vô lăng
Thuật ngữ thường được dùng để mô tả cảm giác lái cho phép người lái biết được tình trạng mặt đường thông qua phản hồi từ vô lăng như: độ rung, đầm, nặng, nhẹ. Một chiếc xe có phản hồi mặt đường tốt giúp chủ xe biết được chính xác tình trạng mặt đường và lốp xe có bám đường tốt hay không, đồng thời giảm thiểu các phản hồi không mong muốn, ví dụ: lái xe qua ổ gà hoặc đường gồ ghề khiến chủ xe khó lái theo hướng dự định của nếu tay lái quá gồ ghề hoặc không bằng phẳng.
Mặt khác, kết cấu hệ thống treo của ô tô cũng là một yếu tố làm thay đổi cảm giác lái, ví dụ như góc đặt bánh xe, bao gồm góc camber (góc camber), góc caster (góc nghiêng), camber . ...hoặc kiểu dáng, trọng lượng của hệ thống treo/bánh xe, chiều cao/rộng/hỗn hợp lốp...
Ngoài ra còn có dạng trợ lực lái, ví dụ: trợ lực lái hoàn toàn bằng cơ, trợ lực lái điện, trợ lực dầu.... Nó cũng thay đổi cách vô lăng phản ứng với người lái. Thông thường, hệ thống lái trợ lực điện cho vô-lăng đánh lái mượt hơn nhưng cảm giác mặt đường không “thật” như hệ dẫn động dầu.
Vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cảm giác vô-lăng nên để tìm ra định nghĩa "vô-lăng cho cảm giác lái tốt" là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, một tay lái tốt có thể được mô tả bằng một số tình huống cụ thể.
Theo ông Gordon Murray, nhà thiết kế của một số mẫu xe đua Công thức 1 và siêu xe McLaren F1, một chiếc xe có vô-lăng tốt là khi “lốp xe bám đường rất nhiều và đột nhiên bạn đang lái xe trên đường trơn trượt. Vô-lăng giảm nhẹ độ nặng khi vào cua, đủ để chủ xe đánh giá tình trạng mặt đường trơn trượt.
Giám đốc quản lý thuộc tính sản phẩm của Lotus, ông Gavan Kershaw, định nghĩa vô lăng tốt là vô lăng luôn đáp ứng chính xác nhu cầu của chủ xe, nghĩa là khi chủ xe tiến ra khỏi khúc cua, cần phải quay một góc 45 độ thì vô lăng ngay từ khi bẻ lái phải đúng theo ý muốn của chủ xe, không xảy ra hiện tượng thiếu lái, thừa lái.