Những công nghê an toàn trên ô tô được xem là thừa thải những cực hữu ích
Nhiều người không sử dụng công nghệ an toàn trong ô tô của họ và do đó coi đó là thiết bị không cần thiết. Điều này chỉ áp dụng nếu không có thảm họa.
Tai nạn giao thông vẫn là vấn đề toàn cầu
Gia tăng dân số đang làm tăng mật độ phương tiện cá nhân trên đường, đặc biệt là ở các nước đang phát triển nơi cơ sở hạ tầng giao thông công cộng mới ở giai đoạn sơ khai. Theo Motor1, khoảng 79,4 triệu ô tô mới đã được bán ra trên toàn thế giới vào năm 2022. Các chuyên gia dự báo doanh số bán ô tô năm 2023 có thể dao động trong khoảng 79 triệu - 81 triệu chiếc. Số vụ tai nạn giao thông tỷ lệ thuận với số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Theo thống kê của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), 42.915 người sẽ chết vì tai nạn đường bộ ở quốc gia phát triển này vào năm 2022, với trung bình 117 người chết mỗi ngày. Tại Việt Nam, năm ngoái xảy ra 11.448 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.364 người, trung bình mỗi ngày có 17 người chết, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Theo Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, ngoài nguyên nhân thực tế là do người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm các quy tắc bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Có một số trường hợp người lái xe không thể điều khiển phương tiện. Ví dụ: bạn có thể sử dụng nhầm chân ga/chân phanh, bị phân tâm khi sử dụng điện thoại hoặc đơn giản là không phanh khi xảy ra tình huống bất ngờ.
Liên tục cải tiến công nghệ an toàn ô tô
Các nhà sản xuất ô tô đã sớm nhận ra vấn đề an toàn đường bộ và bắt đầu nghiên cứu cũng như tiếp thị Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) đầu tiên với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) vào những năm 1970. Nó đã trở nên an toàn hơn với các hệ thống khác như Ổn định thân xe (ESP/ASC), kiểm soát thân xe chủ động, cảm biến va chạm hoặc hỗ trợ máy ảnh. người quan sát…
Ngày nay, khi ABS, ESP, cảm biến… trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe thì khái niệm ADAS thường được gắn với những công nghệ an toàn tiên tiến với sự hỗ trợ của radar, lidar, như hỗ trợ phanh chủ động tránh tai nạn, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ duy trì làn đường hay kiểm soát hành trình thích ứng… Những tính năng này ngày càng trở nên phổ biến và được các hãng xe lớn áp dụng, như Toyota với tên gọi Safety Sense, Mazda có i-Activsense, Honda gọi là Sensing, Ford có Co-Pilot360, cho đến cấp độ cao hơn như Tesla có Autopilot, Mercedes-Benz với Drive Pilot hay Volvo có Pilot Assist, thậm chí, một số mẫu xe như XC60 còn sở hữu số lượng túi khí "khủng" lên tới 9 túi, điều mà ít có dòng xe cùng phân khúc nào làm được.
Consumer Reports ước tính có khoảng 50% ô tô được trang bị ADAS được thiết kế để có thể tự động can thiệp vào cả tốc độ và vô-lăng của xe. ADAS được chia thành 6 cấp độ theo chuẩn của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE), từ hỗ trợ cơ bản cho đến tự lái hoàn toàn. Hầu hết các xe trên thị trường được trang bị ADAS cao cấp sẽ ở cấp độ 2 với những tính năng tiên tiến kết hợp như hỗ trợ phanh tự động và hỗ trợ duy trì làn đường... Trong từng cấp độ còn có sự khác biệt về công nghệ giữa các xe, ví dụ như cấp độ 2 của xe Mazda chỉ có hỗ trợ phanh tự động khi đi thẳng, còn xe Volvo có thể can thiệp sâu đến mức đánh lái tránh va chạm. Đây là những tính năng không chỉ giúp người lái rảnh tay mà còn rất hữu ích trong việc tránh tai nạn.
Khi mới xuất hiện tại Việt Nam, ADAS với những chức năng nâng cao được cho là dư thừa và không phù hợp với điều kiện giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế, công nghệ an toàn này đã chứng tỏ giá trị của nó trong việc giúp người lái tránh tai nạn trong những tình huống bất ngờ. Volvo là một trong những ví dụ rõ ràng nhất cho thấy ADAS tiên tiến đã trở thành vị cứu tinh của người lái xe trong những tình huống bất trắc mà con người không thể xử lý kịp thời.
Tương lai của giao thông thông minh
Trong những năm gần đây, các hãng xe lớn không ngừng cải tiến ADAS với hệ thống phần cứng và phần mềm tốt hơn để đạt đến tầm cao hơn. Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) mới diễn ra vào đầu năm 2023, những gã khổng lồ ô tô như Mercedes-Benz và Volvo sẽ ra mắt Drive Pilot và tất cả các công nghệ hỗ trợ người lái Cấp độ 3 sử dụng hệ thống Pilot. Volvo EX90 là sản phẩm tinh túy tích hợp công nghệ lái tự động cấp độ 3, cho phép người lái rảnh mắt và rảnh tay khi lái xe.
Đến năm 2025, các chuyên gia dự kiến sẽ tập trung nghiên cứu để phát triển thêm nhiều tính năng giúp xe tự lái hoạt động hoàn hảo trước khi lên đường. Khi công nghệ trở nên thông minh hơn, ô tô có thể rất hữu ích trong việc đưa ra quyết định lập kế hoạch để mọi người đối phó với tình trạng giao thông, cải thiện độ chính xác và thời gian phản hồi.
Nguồn Báo điện tử Tổ Quốc