Làm thế nào để biết xe đã bị sơn lại
Lớp sơn xe chính là lá chắn bảo vệ dàn đồng khỏi những tác động từ môi trường. Tuy nhiên, việc sơn xe trước khi bán thường che giấu tình trạng thực sự của dàn đồng sau một thời gian dài sử dụng.
Dưới đây là một số cách nhận biết và kiểm tra xe đã sơn lại hay chưa để người dùng dễ dàng nhận biết trước khi quyết định “mua xe cũ”.
Kiểm tra bằng mắt thường
Sau 3 đến 5 năm sử dụng, xe ô tô có những dấu hiệu đầu tiên về độ bóng và xuống màu. Một trong những cách sử dụng đơn giản nhất là kiểm tra trực quan.Việc này phải được thực hiện vào ban ngày, khi đủ ánh sáng, nhìn rõ các khuyết tật của xe cần kiểm tra.
Khi kiểm tra trực quan cần thực hiện các bước sau:
1. Di chuyển xe
Có thể nhận ra các khuyết tật đặc biệt trên xe khi có ánh nắng chiếu vào. Một chiếc xe chưa được sơn lại sẽ có một lớp sơn đều khắp thân xe. Nếu tông màu thay đổi, nhiều khả năng xe đã bị tai nạn và sau đó được sơn lại.
2. Kiểm tra khe hở giữa vè và mui
Một chiếc xe còn “zin” khi khe hở giữa vè và mui phải đều nhau. Những biến dạng tại điểm này cho thấy chiếc xe đã bị hỏng. Bạn phải mở cửa xe và lắc chúng và lắng nghe tiếng vang. Nếu có tiếng ồn khó chịu, cửa không thẳng hàng.
3. Kiểm tra đèn pha ô tô
Nếu đèn pha ô tô của bạn có độ trong suốt khác nhau, thì một trong số chúng đã được thay thế gần đây. Trong mọi trường hợp, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về hình thức của chiếc xe, bạn nên liên hệ với chủ sở hữu.
4. Độ mòn của lốp
Khi kiểm tra độ mòn của lốp không đều, điều này thường xảy ra sau một vụ tai nạn nghiêm trọng.
5. Nắp xăng
Đây là chi tiết ít người để ý. Thông thường, nắp xăng được tháo ra để thợ sơn chọn màu thích hợp. Do đó, nếu nắp bình xăng được trang bị các ốc vít không rõ nguồn gốc hoặc các ốc vít của nó bị hỏng, thì có nguy cơ bộ phận lựa chọn màu sắc đã bị loại bỏ sau vụ tai nạn.
Sử Dụng Máy Đo Độ Dày
Một thiết bị được gọi là máy đo độ dày. Thiết bị này được sử dụng để đánh giá tình trạng sơn của các bộ phận kim loại. Máy đo độ dày được dán lên bề mặt xe và để nguyên. Các màn hình hiển thị các giá trị giống nhau ở tất cả các chi tiết của xe.
Nếu có những sai lệch đáng kể, điều này cho thấy có một lớp chất độn dày dưới lớp sơn.Nếu không có dụng cụ đo độ dày, bạn có thể sử dụng nam châm. Nếu nam châm không dính vào kim loại, nghĩa là có một lớp bột bả ẩn dưới lớp sơn.
Tuy nhiên, nếu xác định mua xe cũ, bạn không thể đòi hỏi quá cao. Bởi trong quá trình sử dụng khó tránh khỏi những sự cố va chạm. Tuy nhiên, nếu phát hiện nhiều vết sơn thì rất có thể xe đã xảy ra va chạm hoặc tai nạn nghiêm trọng.Trên một chiếc xe cũ nhưng lớp sơn còn quá mới và không nhìn thấy vết sơn thì người dùng nên suy nghĩ lại. Chiếc xe có lẽ đã được sơn lại hoàn toàn.
Khi kiểm tra lớp sơn xe ô tô, nếu có vết sơn cần vá, phồng rộp,...Cần lưu ý rằng chiếc xe này có thể có lớp sơn hoàn thiện hoặc kỹ thuật sơn kém chất lượng sẽ khiến lớp sơn bị xuống cấp nhanh chóng.