Cần gạt nước là một bộ phận tiêu hao trên ô tô của bạn. Chủ xe nên thay thế khi có dấu hiệu hư hỏng như phát ra tiếng ồn khi chạy xe hoặc gạt mưa không hiệu quả. Trên thị trường có rất nhiều loại cần gạt nước, mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng.

Loại khung sắt

Cho đến khi cần gạt nước "khung xương"  ra đời, phổ biến nhất trên các phương tiện là cần gạt nước kính chắn gió thông thường, thường làm bằng kim loại và có hình dạng giống móc áo, thường sử dụng móc chữ J, được lắp trên các phương tiện thông thường. Bộ phận lưỡi gạt được gắn vào cần gạt. Cần gạt nước được đặt vào kính thông qua nhiều điểm tiếp xúc trên khung. Nhiều ô tô mới bán ra hiện nay được trang bị loại cần gạt này nhưng số lượng đang giảm dần so với những năm trước. Loại cần gạt này có kích thước từ 25 đến 70 cm tùy theo từng loại xe.

Ưu điểm của loại lưỡi gạt nước này là cấu tạo chủ yếu bằng kim loại nên bền và giá thành rẻ. Tuy nhiên, do thiết kế dạng cần gạt nên loại này đang dần mất đi sự ưa chuộng do lưỡi gạt không uốn cong mạnh và không bám sát lên kính nên khó vệ sinh kính so với các loại khác. Ngoài ra, thân gạt nước được làm bằng kim loại và dễ bị rỉ sét nếu không được bảo quản đúng cách. Giá của loại cần gạt nước này dao động từ 100.000 - 400.000 đồng/cặp, tùy theo chất lượng và thương hiệu.

gạt kim loại
Gạt phẳng

Cần gạt phẳng (gạt mưa không xương, gạt nước mềm) nối tiếp cần gạt nước truyền thống với nhiều lợi ích tuyệt vời và đang dần trở thành tùy chọn tiêu chuẩn trên các mẫu xe đời mới. Cần gạt phẳng có thiết kế đơn giản hơn và chỉ bao gồm các dải cao su hoặc silicon được gia cố bằng các tấm kim loại mỏng, giúp chúng trở nên linh hoạt, đàn hồi và nhẹ hơn. Do có tính linh hoạt cao nên ưu điểm của loại gạt nước này là bám sát vào bề mặt kính, phân bổ đều lực ép lên kính, góp phần làm sạch hiệu quả. Thiết kế phẳng làm giảm sức cản của gió trên kính chắn gió và giảm nhẹ tiếng ồn khi lái xe. Cần gạt được thiết kế nhỏ gọn cũng giảm bớt sự cản trở tầm nhìn của người lái trong quá trình sử dụng. Khi có gió lớn và giông bão, cần gạt nước phẳng lăn khỏi kính chắn gió ít thường xuyên hơn so với cần gạt nước kính chắn gió truyền thống. Nhược điểm của loại gạt nước này là giá thành cao hơn bình thường, khoảng 100.000-200.000 đồng một chiếc.

gạt phẳng
Gạt nước hybrid 

Cần gạt nước hybrid kết hợp hình dạng khí động học của cần gạt nước phẳng với cấu trúc mạnh mẽ của cần gạt nước thông thường. Thiết kế cần gạt nước kết hợp bao gồm một khung nhựa bên ngoài giúp giảm sức cản của gió và bên dưới lớp vỏ này là cấu trúc khung phụ bằng thép để gắn các lưỡi gạt nước. Thiết kế này cho phép các nhà sản xuất có thể uốn cong lưỡi gạt nước để phù hợp với kính xe, nâng cao hiệu suất làm sạch kính và giảm tiếng ồn. Do có lớp vỏ bên ngoài bằng nhựa nên cần gạt nước hybrid có khả năng chống rỉ sét cao hơn so với cần gạt nước "xương" thông thường. Ngoài ra, trọng lượng của gạt mưa hybrid nằm ở mức trung bình so với loại gạt phẳng thông thường. Tuy nhiên, cần gạt nước hybrid không phổ biến trên thị trường nên người dùng không có nhiều lựa chọn khi tìm kiếm cần gạt nước thay thế. Giá của gạt mưa hybrid cao, khoảng 250.000 - 400.000 đồng/gạt. Một số kiểu xe được trang bị một loại cần gạt cụ thể. Chủ xe nên tham khảo các loại cần gạt nước tại cửa hàng phụ tùng ô tô khi cân nhắc nâng cấp hoặc thay thế bộ phận này. 

gạt nước hybrid
Những chiếc xe có cần gạt nước "không xương" thường có thể được nâng cấp thành xe hybrid hoặc xe bán tải. Xe được trang bị cần gạt nước phẳng chỉ được thay thế cùng loại được cho là lựa chọn tốt nhất cho bất kỳ loại xe nào trên thị trường.