Việc bạn ngồi trong xe nổ máy bơm xăng là thói quen gây hại cho xe, tăng nguy cơ cháy nổ khi đổ xăng. Đổ xăng tại chỗ không phải là hiếm. Xe tải cắt vòi, thậm chí tụt bơm do chủ xe hoặc nhân viên cây xăng quên rút vòi bơm. 

Ngoài ra, khi đổ xăng, chủ xe ngồi trong xe không biết nhân viên đổ xăng hay dầu nên đổ nhầm xăng cho xe máy dầu và ngược lại, nhiều trường hợp đổ nhầm xăng, và chiếc xe bị hư hỏng phương tiện giao thông. Đây là những thói quen xấu khi đổ xăng. Hoàn toàn có thể đổ xăng mà không cần tắt động cơ, nhưng các chuyên gia cho rằng đây là một ý tưởng tồi. Các phương tiện ngày nay an toàn hơn nhiều so với trước đây, nhưng nếu bạn đổ xăng trong khi động cơ đang chạy, hệ thống nhiên liệu, bao gồm bơm nhiên liệu và bộ lọc, sẽ hoạt động và khuấy động mạnh xăng trong bình, khiến hơi xăng bốc lên, trở thành mối nguy hiểm hỏa hoạn. Việc tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy chẳng hạn như tia lửa khiến hơi xăng thoát ra nhiều hơn, làm tăng nguy cơ cháy nổ.

đổ xăng
Ngoài ra, các phương tiện ngày nay thường được trang bị nhiều loại cảm biến để chẩn đoán các hiện tượng bất thường xảy ra trên xe. Khởi động động cơ trong khi tiếp nhiên liệu có thể khiến đèn cảnh báo trục trặc động cơ, còn được gọi là "con cá vàng", bật sáng. Nguyên nhân là do thông thường khi mở bình xăng, hơi xăng thoát ra ngoài và xe sẽ tự động hiển thị thông báo lỗi để cảnh báo chủ xe. Do đó, hơi xăng sinh ra trong quá trình đổ xăng có thể khiến hệ thống cảnh báo của xe nhầm tưởng rằng bình xăng đang mở khi được kích hoạt. Đối với những chủ xe khi đổ đầy bình, việc cố gắng đổ thêm xăng khi bình đã đầy là một hành động không tốt cho xe. Việc đổ đầy quá mức có thể khiến nhiên liệu lỏng dư thừa tràn vào phễu than của Hệ thống kiểm soát khí thải bay hơi (EVAP). Phễu than EVAP chỉ đơn giản là hấp thụ hơi nhiên liệu dư thừa từ bình nhiên liệu, rò rỉ vào khí quyển và gây hại cho môi trường. Hệ thống EVAP bị lỗi rất tốn kém để sửa chữa. Ngoài ra, nếu bạn đổ đầy xe, nó có thể rò rỉ ra ngoài thân xe và làm hỏng lớp sơn. Vì vậy, chủ xe nên ngắt bơm xăng khi nó tự ngắt, báo hiệu nhiên liệu trong bình đã được nạp đầy đến ngưỡng cho phép.

Do đó, trình tự đúng bao gồm tắt động cơ, kéo phanh tay, ra khỏi xe và tiếp tục đổ xăng. Điều này cho phép chủ xe theo dõi đúng loại xăng để đổ vào bình xăng và tránh nhầm lẫn.

đổ xăng
Mặt khác, việc đóng nắp bình xăng theo cách thủ công sau khi quá trình bơm xăng hoàn tất là điều mà chủ xe nào cũng nên làm để đảm bảo vòi bơm xăng được lấy ra khỏi bình xăng và nắp bình xăng đã được đóng lại. Xe không bị hư hại gì nhưng vòi bơm xăng vẫn nằm trong bình.

Ngoài ra, không mở cửa ra vào hoặc cửa sổ trong khi tiếp nhiên liệu. Khói xăng bay vào buồng lái và có thể gây hại cho người ngồi trong xe nếu hít phải.

Nguồn: Vnexpress