Ôtô có đèn ban ngày ít bị tai nạn hơn
Đèn chạy ban ngày (đèn định vị) là loại đèn được tích hợp vào cụm đèn chính của xe và bật sáng khi khởi động xe giúp xe dễ nhận biết hơn vào ban ngày. Đèn chạy ban ngày được tự động hóa, vì vậy người lái xe không phải lo lắng quá nhiều về việc bật hoặc tắt chúng.
Nghiên cứu này đã sử dụng dữ liệu của cảnh sát để ước tính hiệu quả của đèn chạy ban ngày trong việc giảm nguy cơ va chạm vào lúc bình minh. Trong số 119.606 trường hợp tử vong, có 11.013 trường hợp liên quan đến các phương tiện có đèn chạy ban ngày.
Họ phát hiện ra rằng các phương tiện được trang bị đèn chạy ban ngày có thể giảm trung bình 8,8% tỷ lệ tai nạn với các phương tiện khác. Khả năng giảm va chạm thậm chí còn cao hơn khi xe đang di chuyển ở tốc độ trên 75 km/h (13,8%) hoặc khi trời tối (20,3%), nghĩa là chức năng đèn chính không bị mờ hoàn toàn sẽ tăng lên. Tuy nhiên, chỉ có đèn chạy ban ngày được bật. Trong bóng tối và ở tốc độ từ 75 km/h trở lên, đèn chạy ban ngày có tỷ lệ giảm tai nạn lên tới 23,8%.
Đèn chạy ban ngày là bắt buộc đối với xe ở nhiều nơi trên thế giới. Năm 1972, Phần Lan bắt buộc người lái xe phải sử dụng đèn chạy ban ngày trên những con đường mùa đông đầy tuyết ở vùng nông thôn.
Thụy Điển đã ban hành một quy định tương tự vào năm 1977, nhưng ở đây nó được áp dụng cho tất cả các phương tiện. Na Uy, Iceland và Đan Mạch đưa ra luật đèn chạy ban ngày lần lượt vào năm 1986, 1988 và 1990.
Năm 2011, tất cả ô tô bán ra ở châu Âu bắt buộc phải có đèn chiếu sáng ban ngày. Đèn chạy ban ngày hiện là một tính năng quen thuộc trên các mẫu xe mới ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.
Nguồn: Auto5