Nhiều người cho rằng xe điện sử dụng ắc quy lithium lớn nên không cần dùng ắc quy axit-chì 12V như xe động cơ đốt trong truyền thống. Trên thực tế, tất cả các loại xe điện hiện tại đều yêu cầu nguồn điện 12V bên cạnh nguồn điện cao áp từ hệ thống pin lithium 400-800 V.

Xe điện với pin lithium lớn có thể tạo ra dòng điện 400-800V, nhưng pin axit-chì 12V truyền thống vẫn rất cần thiết để cung cấp năng lượng cho các thiết bị như đèn, còi và màn hình bên trong xe, cần gạt nước, ghế chỉnh điện, đèn trang trí... Trên thực tế, Tesla từng cho ra mắt mẫu xe thuần điện mang tên Roadster. Tuy nhiên, nếu người dùng “bỏ xó” xe không sử dụng trong vòng 1-2 tháng hoặc ít hơn, ắc quy của xe có thể bị hỏng hoàn toàn và không thể khởi động.  Chi phí thay thế pin hiện tại rất cao, lên tới 40.000 USD. Một chiếc Tesla với bình ắc quy 12V thường có giá hàng trăm USD có thể tiết kiệm được khoản chi phí không chính đáng này. Sau sự cố trên, Tesla đã thay đổi thiết kế và sử dụng nhiều pin 12V hơn ở các mẫu xe sau này.


Nhiều hãng xe đã học hỏi kinh nghiệm của Tesla trong việc bố trí thêm vị trí cho bình ắc quy 12V trên xe điện. Các thiết bị có nguồn điện 12V hiện nay phổ biến và rẻ đến mức được tích hợp vào các mẫu xe điện giúp giảm chi phí sản xuất xe tối ưu.Các mẫu xe ô tô vẫn sử dụng ắc quy chì 12V nhưng hệ thống ắc quy cao áp chỉ là được sử dụng để cung cấp năng lượng cho động cơ và điều hòa không khí. Hơn nữa, tất cả các bộ phận điều khiển trong xe điện đều được điều khiển ở điện áp thấp. Ngoài ra còn có rơ le nguồn cách ly nguồn điện từ ắc quy điện áp cao và các hệ thống điện áp cao khác trong xe. Sự cách ly này cho phép xe điện tách điện áp cao ra khỏi điện áp thấp một cách an toàn khi xe không được sử dụng hoặc trong trường hợp xảy ra va chạm.

ac quy xe vinfast điên
Và trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc hư hỏng, bình ắc quy 12V giúp duy trì các thiết bị điện như đèn khẩn cấp, đèn chiếu sáng và hệ thống thông tin liên lạc. Máy tính sẽ tự động ngắt nguồn pin chính để ngăn ngừa hỏa hoạn có thể xảy ra.

Trên thực tế, ngành công nghiệp ô tô hiện đang tiêu chuẩn hóa các bộ phận của bên thứ ba như túi khí, đèn chiếu sáng, mô tơ gạt nước, cửa sổ chỉnh điện, cốp sau chỉnh điện, gương, quạt, hệ thống lái trợ lực, phanh, trợ lực và điều hòa không khí chạy bằng điện 12V. Vôn. Chúng ta có thể thấy rằng ắc quy axit-chì 12V sẽ vẫn giữ vững vị trí của mình trong ngành công nghiệp xe điện trong tương lai gần và xa.