Nhiều tài xế mới không cân bằng động bánh xe. Dẫn đến, khi lái xe thường có cảm giác xe bị nhao sang một bên hoặc vô lăng đã trả lái thẳng nhưng bánh xe vẫn lệch khi đổ. Thêm vào đó, các bánh xe mòn không đều. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề này?

Canh độ chụm bánh xe

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thay đổi góc đánh lái và căn chỉnh bánh xe. Phổ biến là thói quen leo lề, đỗ xe nơi bề mặt nghiêng trong thời gian dài, chạy qua ổ gà… Thước lái sẽ không bị ngay mà từ từ theo thời gian nên chủ xe chúng ta thường không nhận ra. Vô-lăng không chuẩn dẫn đến lốp mòn không đều theo thời gian, xe có xu hướng đánh lái khiến vô-lăng bị chao đảo và gây ra tình trạng không chắc chắn khi đánh lái ở tốc độ cao.

Bên cạnh đó, cần điều chỉnh vô-lăng và chú ý đến 3 góc Camber (góc nghiêng theo trục đứng nhìn từ chính diện xe), góc Caster (góc nghiêng so với trục thẳng đứng khi nhìn từ bên cạnh) và góc Toe (góc độ chụm bánh xe, góc nghiêng trên cùng). Giá trị góc bánh xe ảnh hưởng đến độ rung, góc Camber ảnh hưởng đến độ ồn của bánh xe khi đánh lái và góc Caster có xu hướng nghiêng xe lên các bánh xe có góc bánh xe ít hơn. Các chuyên gia khuyên rằng nên căn chỉnh vô lăng sau mỗi 10.000 km hoặc 6-12 tháng để đảm bảo an toàn khi sử dụng và độ mài mòn của bánh xe. 

canh độ chụm
Bánh xe cần cân bằng động

Cân bằng động bánh xe là việc điều chỉnh các bánh xe sao cho các rung động truyền đến vô lăng không ảnh hưởng đến việc điều khiển xe của người lái. Bánh xe thường xuất hiện hiện tượng mất cân bằng sau một thời gian sử dụng, nhất là trên những xe thường xuyên di chuyển trên địa hình gồ ghề. Ở tốc độ cao, bánh xe lắc lư khiến người lái cảm thấy mất kiểm soát và nguy hiểm. Để khắc phục tình trạng này, các bánh xe phải được cân bằng động. Cân bằng được thực hiện bằng máy móc và kết quả là xác định trọng lượng bên trong và bên ngoài của bánh xe. Nghe có vẻ khá phức tạp nhưng thực tế giải pháp để cân bằng bánh xe sau khi chạy thử là sử dụng kẹp chì để cân bằng trọng lượng. Đơn giản như vậy, trong khi các chi phí còn lại quá thấp nên ít chủ xe quan tâm. Bánh xe phải được cân bằng mỗi năm một lần và có thể được thực hiện tại cửa hàng lốp xe hoặc nơi thay đổi lốp xe.

cân bằng động
Đảo lốp

Lốp xe là bộ phận quan trọng của ô tô khi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chịu mọi tải trọng và ảnh hưởng đến độ an toàn, cảm giác lái, độ rung và tiếng ồn. Trong quá trình sử dụng, lốp trước và sau sẽ mòn không đều tùy thuộc vào hệ thống truyền lực và độ đối xứng của bánh xe.

Đảo lốp là biện pháp kéo dài tuổi thọ cho lốp ô tô, chủ xe nên lưu ý quan tâm hơn đến việc căn chỉnh vô lăng để tránh tình trạng lốp mòn không đều. Tùy thuộc vào loại xe dẫn động cầu trước hay dẫn động cầu sau và lốp xe đối xứng hay không đối xứng mà cách quay của lốp xe sẽ khác nhau. Nên thay lốp sau mỗi 10.000 km.