Phanh ABS là gì?
Vì sao phanh abs lại trở thành hệ thống thiết yếu trên ô tô và kể cả xe máy ngày nay. Như các bạn đã biết, hệ thống phanh ABS được ứng dụng phổ biến cho mọi dòng xe, từ phân khúc thấp cho đến phân khúc cao. Hay cả những dòng xe đời mới như sh mode 2021, sh 125i, 150i mới đều được trang bị hệ thống này.
Phanh ABS là gì?
ABS hay còn gọi là hệ thống chống bó cứng phanh. Được giới thiệu tại Hoa Kỳ vào cuối những năm 1970, nó được coi là một thiết bị an toàn có khả năng giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bạn để ý thiết bị này trên bảng điều khiển xe ô tô của bạn có đèn cảnh báo giúp người lái quan sát và theo dõi tình hình và nhanh chóng hành động nếu có sự cố xảy ra.
Cấu tạo hệ thống phanh ABS
Cấu tạo phanh ABS bao gồm 4 bộ phận chính: cảm biến tốc độ, cảm biến giảm tốc, bộ chấp hành ABS và điều khiển ABS. Mỗi bộ phận đảm nhận nhiệm vụ riêng
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS
Tác dụng của ABS dễ nhận thấy nhất ở những xe phanh kém, đường trơn trượt hoặc ẩm ướt hoặc các tình huống phanh không đoán trước được. Khi phanh gấp, điều này dẫn đến hiện tượng bó cứng bánh xe. Nó có nghĩa là má phanh dính vào đĩa phanh, ngăn không cho bánh xe quay, gây mất lực kéo và dễ xảy ra tai nạn. Nhiệm vụ của ABS là nhận biết trước các tình huống phanh xấu và khi chúng xảy ra, sử dụng lực phanh và tốc độ bánh xe. Khi phanh ABS được kích hoạt, hệ thống sẽ giữ độ trượt của bánh xe trên đường trong một phạm vi cho phép.
Vấn đề lớn nhất với trượt là mất kiểm soát. Bạn có thể giữ thăng bằng cho xe và phục hồi lực kéo cho động cơ khi bánh xe vẫn bị trượt không? Điều này là không thể với trình điều khiển thông thường. Vì vậy, nếu người lái nhấn phanh hoặc nhấn phanh đột ngột và lực quá mạnh mà bánh xe vẫn quay, hệ thống phanh ABS sẽ liên tục đẩy và giải phóng lực tác động lên đĩa phanh, hỗ trợ bằng cách hạn chế. Sau khi tình huống nguy hiểm đã được ngăn chặn, hệ thống sẽ tác dụng lại lực phanh tối đa cho đến khi xe dừng đột ngột hoặc phát hiện thấy nguy cơ khóa bánh mới.
Phân loại hệ thống phanh ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh hiện được phân thành ba loại:
ABS loại 4 kênh: Đây được coi là hệ thống tốt nhất hiện có. ABS bốn kênh giám sát từng bánh xe riêng biệt với các van và cảm biến riêng biệt ở mỗi góc. Điều này đảm bảo lực phanh tối đa được áp dụng khi cần thiết.
ABS loại 3 kênh: với các van và cảm biến riêng cho từng bánh trước. Hai bánh sau dùng chung một hệ thống giám sát. Hệ thống vẫn hoạt động nhưng phải khóa cả 2 bánh sau cùng lúc để ABS hoạt động.
ABS loại 1/2 kênh: Mặc dù hiện nay đã khá lỗi thời. Hệ thống sử dụng một cặp cảm biến (một cho bánh trước, một cho bánh sau) hoặc một cảm biến ở trục sau. Hệ thống này phổ biến hơn trên xe bán tải và xe tải có ABS phía sau.
Cách phân biệt giữa phanh quạt ABS và CBS
Việc phân biệt hai hệ thống phanh này không quá khó. Dưới đây là cách phân biệt phanh ABS và CBS chính xác nhất. Hệ thống phanh CBS phanh bánh trước và bánh sau đồng thời ở mọi lực phanh. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ bóp cần phanh trước thì chỉ có phanh trước hoạt động. Ngược lại, nếu xe của bạn được trang bị hệ thống phanh ABS thì sẽ có thêm một thiết bị điện tử can thiệp để bánh xe không bị trượt mỗi khi bạn bóp phanh. Khi phanh gấp, ABS liên tục đẩy và nhả tùy thuộc vào tốc độ bánh xe để tránh bị bó cứng bánh xe. Quá trình này giúp hạn chế tối đa các tình huống bó phanh dẫn đến trượt bánh gây nguy hiểm cho người lái. Cái nào tốt hơn, ABS hay CBS? ABS và CBS là hệ thống phanh chất lượng cao giúp hạn chế tai nạn giao thông do lực phanh được phân bổ đều cho cả 2 bánh. Tuy nhiên, theo đánh giá khách quan, phanh ABS giúp loại bỏ hiện tượng trượt bánh và CBS xảy ra cả hiện tượng bó cứng phanh khi phanh gấp trên những đoạn đường có ma sát thấp.
Những lưu ý khi sử dụng phanh ABS
Để cơ cấu phanh ABS hoạt động hiệu quả, người lái phải:
Đừng chủ quan khi điều chỉnh tốc độ xe hay sử dụng phanh khi lái xe. Điều này là do hệ thống chống bó cứng phanh ABS không thể đảm bảo hiệu quả 100% trong mọi trường hợp. Hạn chế sử dụng phanh gấp hoặc liên tục sẽ ảnh hưởng xấu đến hiệu quả hoạt động của hệ thống phanh ABS. Tình trạng này cũng làm giảm tuổi thọ phanh. Duy trì khoảng cách an toàn trước khi đạp phanh. Không tăng tốc khi vào cua. Điều này giúp xe dễ bị lệch tâm hơn và ngăn người điều khiển phương tiện tự ý điều khiển phương tiện. Rõ ràng, lợi ích của hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp người lái cảm thấy an toàn và tự tin khi phanh, đặc biệt khi lái xe trên đường trơn trượt, đường ướt, đường cát sỏi.
Nguồn: Tạp chí Người Đưa Tin